ปราสาทสัจธรรม เผยน้ำเสียไหลลงทะเล เหตุปั๊มน้ำเสีย- ฝนตกหนัก

Logo Thai PBS
ปราสาทสัจธรรม เผยน้ำเสียไหลลงทะเล เหตุปั๊มน้ำเสีย- ฝนตกหนัก
ผู้บริหารปราสาทสัจธรรม ชี้แจงกรณีน้ำสีดำที่ไหลลงสู่ทะเลพัทยา เกิดจากเครื่องปั๊มน้ำที่บ่อบำบัดเสีย ประกอบฝนตกหนักในเมืองพัทยาในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในบ่อบำบัดล้นออกบนคานขอบบ่อไหลลงท่อระบายน้ำออกสู่ทะเล ล่าสุดปิดปากท่อระบายน้ำแล้ว

วันนี้ (6 ก.ค.2563) หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองพัทยาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า พบน้ำสีดำไหลทะลักออกมาจากท่อระบายน้ำในพื้นที่ของปราสาทสัจธรรม ไหลลงสู่ทะเลพัทยา พร้อมตั้งข้อสังเกตต่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้โพสต์คลิป ยืนยันว่าเป็นผู้ถ่ายไว้และต้องการให้เกิดการแก้ปัญหา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โซเชียลแชร์คลิป "ปราสาทสัจธรรม" ระบายน้ำดำ-กลิ่นเหม็น ลงทะเล

นางวรากร วิริยะพันธุ์ รองประธานบริหารปราสาทสัจธรรม ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าเกิดจากเครื่องปั๊มน้ำที่บ่อบำบัดเสีย ประกอบฝนตกหนักในเมืองพัทยาในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในบ่อบำบัดล้นออกบนคานขอบบ่อ แล้วไหลลงท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นท่อระบายน้ำออกสู่ทะเล และระหว่างนำรถแบล็กโฮมาขุดดินเพื่อกั้นไม่ให้น้ำทะลัก ก็เกิดปัญหาจากความเร่งรีบของเจ้าหน้าที่ ทำให้น้ำทะลักลงท่อระบายน้ำออกสู่ทะเล โดยน้ำไหลออกมารวมเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง บริเวณกำแพงที่ล้อมตัวปราสาทสัจธรรม

 

ส่วนสภาพท่อระบายน้ำ หลังมีน้ำทะลักออกมาเมื่อวาน ล่าสุดทีมข่าวพบว่าทางผู้บริหารปราสาทสัจธรรม ได้สั่งเจ้าหน้าที่นำปูนซีเมนต์มาโบกปิดปากท่อแล้วทั้ง 2 จุด พร้อมยืนยันว่าการทำท่อระบายน้ำหันออกสู่ทะเล เป็นการทำเพื่อต้องการระบายน้ำหน้าดินในช่วงปกติ

 

แต่จากการสังเกตของทีมข่าว พบว่ากำแพงปราสาทสัจธรรมด้านที่ติดกับทะเล ยังมีท่อระบายน้ำขนาดใหญ่อีก 2 จุด ซึ่งหันปากท่อออกสู่ทะเลเช่นกัน และหนึ่งในนั้นยังมีน้ำไหลออกมา โดยเจ้าหน้าที่อธิบายว่าเป็นน้ำทะเล ที่ใช้สำหรับเลี้ยงปลาในบ่อที่อยู่ภายในกำแพงของปราสาท ซึ่งเป็นระบบน้ำวนที่ทำไว้ให้ระบายน้ำออกมาได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง