"ศึกช้างชนช้าง" โชว์ผ่านกล้อง Camera Trap

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ค. 63
08:54
9,603
Logo Thai PBS
"ศึกช้างชนช้าง" โชว์ผ่านกล้อง Camera Trap
นักวิจัยวัวแดง ตะลึงเปิดกล้องดักถ่าย Camera Trap ในป่ากาญจนบุรี เจอช้าง 2 ตัวเปิดศึกชนกัน ระบุเป็นภาพหาดูยาก นอกจากนี้ยังเจอฝูงกระทิงนอนหลับ ชี้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจในการศึกษาพฤติกรรมสัตว์ป่า

วันนี้ (7 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า เขาน้ำพุ ม.4 จ.กาญจนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ช้างป่า 2 ตัวกำลังต่อสู้กันอยู่ โดยระบุว่า ศึกช้างชนช้าง เป็นภาพที่ช่างบังเอิญอีกแล้ว เมื่อเปิดกล้องดักถ่าย Camera Trap ที่ติดตั้งไว้ศึกษาน้องวัวแดง แต่กลับพบภาพพี่ช้างมาสู้กันหน้ากล้องแทน #โครงการปล่อยวัวแดง #ช้างป่า #SuperDreamTeam #มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ทั้งนี้ นายเสรี ระบุว่า ธรรมชาติของช้างโทน ตัวผู้ต้องแย่งสิทธิ์ในการผสมพันธ์ุแสดงความเหนือกว่าอีกตัว ทั้งนี้แม้จะเจอหลายครั้งแล้ว แต่เพิ่งจะบันทึกภาพได้ครั้งแรก จึงถือเป็นภาพที่หาดูได้ยาก

 

ภาพ: เฟซบุ๊ก เสรี นาคบุญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก เสรี นาคบุญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก เสรี นาคบุญ

 

หาดูยาก "ฝูงกระทิง" นอนหลับ 

ก่อนหน้านี้ นายเสรี ได้เผยแพร่ภาพลักษณะเดียวกัน โดยระบุว่า ช่างบังเอิญและหาดูยาก หลังจากตะลอนหากินเกือบทั้งคืน ฝูงกระทิงก็หาที่สงบปลอดภัยนอนพักผ่อน ช่างบังเอิญ เหลือเกินที่มานอนหน้ากล้อง Camera Trap ที่ติดตั้งไว้ศึกษาน้องวัวแดงพอดิบพอดี 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เกือบตี 4 จนกระทั่งเกือบ 6 โมงเช้า พอฟ้าสางก็พากันลุกขึ้นแล้วไปต่อ เป็นครั้งแรกครับที่มีโอกาสได้เห็นพฤติกรรมการนอนในตอนกลางคืนของฝูงกระทิงในป่าธรรมชาติ ข้อมูลนี้น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง