"สาธิต" สั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัย รพ.ชุมชน

ภูมิภาค
8 ก.ค. 63
06:30
698
Logo Thai PBS
"สาธิต" สั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัย รพ.ชุมชน
รมช.สาธารณสุข สั่งการสถานพยาบาลทุกแห่งให้เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย แก้ไขจุดเสี่ยง ย้ำความปลอดภัยบุคลากร และเจ้าหน้าที่สำคัญที่สุด หลังเกิดกรณีผู้ต้องหาบุกเข้าหวังข่มขืนพยาบาลขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่

วานนี้ (7 ก.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความห่วงใยความปลอดภัยของพยาบาล โรงพยาบาลภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ที่เกือบถูกผู้ต้องหาเข้าไปทำร้ายและหวังข่มขืน โดยกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นดูแลสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด ให้หยุดงานพักผ่อนจนกว่า จะพร้อมกลับมาปฏิบัติงานและให้เร่งแก้ไขจุดเสี่ยงต่าง ๆ ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีพร้อมส่งคลิปหลักฐานต่าง ๆ ให้กับตำรวจดำเนินคดีกับผู้ต้องหาอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก

 

นอกจากนี้ ได้ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตสุขภาพ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ทบทวนมาตรการความปลอดภัยของสถานพยาบาลต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลชุมชนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำรวจจุดเสี่ยงและเร่งแก้ไขเพิ่มความปลอดภัย สร้างขวัญกำลังใจ ให้บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับโรงพยาบาลภูผาม่านได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยได้แก่ จัดให้มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายขึ้นปฏิบัติงานในช่วงเวรดึกด้วย เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร และคนไข้ ประสานนายอำเภอจัดทีมอาสาดูแลความปลอดภัยและจัดตำรวจสายตรวจดูแลให้บ่อยขึ้น ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มในจุดเสี่ยงต่าง ๆ กำหนดเวลาเยี่ยม ปิดประตูเมื่อหมดเวลาเยี่ยม และติดตั้ง Intercom สื่อสารหน้าประตูหอผู้ป่วย ขอความร่วมมือญาติผู้ป่วยช่วยกันดูแลสอดส่องความปลอดภัยในโรงพยาบาล และสุดท้าย ปรับภูมิทัศน์ให้สามารถมองเห็นโดยทั่วบริเวณโรงพยาบาล และเพิ่มไฟส่องสว่างระหว่างทางเดินและหอพักบุคลากร

สำหรับแผนระยะต่อไป จะประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มาช่วยอยู่กับเจ้าหน้าที่ในตอนกลางคืน และเตรียมงบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่รักษา ความปลอดภัยเพิ่ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว "ชายปริศนา" บุก รพ.ภูผาม่าน หวังอนาจารพยาบาล

เตรียมฝากขัง ผู้ต้องหาอนาจารพยาบาล รพ.ภูผาม่าน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง