ผู้ว่าฯอุบลราชธานีสั่งปรับแพฝ่าฝืนเข้าเขตหวงห้ามเขื่อนสิรินธร

ภูมิภาค
8 ก.ค. 63
08:59
7,948
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯอุบลราชธานีสั่งปรับแพฝ่าฝืนเข้าเขตหวงห้ามเขื่อนสิรินธร
ผู้ว่าฯอุบลราชธานีสั่งหยุดล่องแพและให้ขึ้นทัณฑ์บนผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามแล้ว หลังผู้ประกอบการแพล่องแก่งลำน้ำโดมน้อย นำแพเข้าใกล้ท้ายเขื่อนสิรินธร อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ระหว่างมีการเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าจนแพถูกน้ำซัดเข้ามากระแทกกับแพข้างเคียง

จากกรณีมีผู้ประกอบการแพล่องแก่งลำน้ำโดมน้อย นำแพเข้าใกล้ท้ายเขื่อนสิรินธร อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ระหว่างมีการเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าจนแพถูกน้ำซัดเข้ามากระแทกกับแพข้างเคียงเสียหาย และนักท่องเที่ยวพากันหนีตายขึ้นจากน้ำ

 

ล่าสุดนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายสังวาล พรมสำลี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายณรงค์ฤทธิ์ จันทร์ทรง นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง และตัวแทนผู้ประกอบการแพนำเที่ยวล่องแก่งลำน้ำโดมน้อย บริเวณท้ายเขื่อนสิรินธร อ.สิรินธร ลงดูพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบอยู่ในบริเวณเขตหวงห้ามลึกเข้ามากว่า 1 กม.และอยู่ห่างจากประตูระบายน้ำของเขื่อนแค่ 500 ม.

 

 

จุดที่เกิดเหตุผู้ประกอบการแพล่องแก่งทราบดีเป็นจุดร่องน้ำลึกและเป็นจุดที่แคบเมื่อมีการเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้ากระแสน้ำจะไหลแรง และมีข้อตกลงก่อนล่องแพน้ำเที่ยวต้องอยู่ห่างจากท้ายเขื่อนไปไม่น้อยกว่า 1,700 - 2,000 ม. แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืนเพราะอาจต้องการสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว

 

นายสังวาล พรมสำลี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร กล่าวว่า การเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าของเขื่อนสิรินธรไม่มีการกำหนดเวลาแน่นอน เพราะต้องพิจารณาความมั่นคงของการจ่ายกระแสไฟฟ้าในแต่ละช่วง จึงได้มีข้อตกลงกับผู้ประกอบการแพไม่ให้นำแพเข้ามาใกล้ท้ายเขื่อนในระยะทางประมาณ 2 กม. และได้มีการนำทุ่นพร้อมติดตั้งป้ายเตือนห้ามเข้ามาติดตั้งไว้

 

นายณรงค์ฤทธิ์ จันทร์ทรง นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า ปกติมีข้อตกลงของผู้ประกอบการห้ามนำแพเข้ามาในเขตหวงห้าม บุคคลใดฝ่าฝืนถูกจับได้จะต้องถูกลงโทษปรับและจะกำชับผู้ประกอบการแพทุกลำให้ปฏิบัติตามข้อห้าม และแจ้งให้นักท่องเที่ยวทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพที่แพจัดไว้ให้ระหว่างการมาเที่ยวล่องแพเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทุกคน

 

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สั่งให้สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการให้เข้ามากวดขันผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน เบื้องต้นให้ทำประวัติและขึ้นทัณฑ์บน พร้อมเปรียบเทียบปรับตามระเบียบการควบคุมแพ และถ้ายังพบมีเจตนาฝ่าฝืนอีก อาจต้องถอนใบอนุญาตควบคุมแพ

 

รวมทั้งให้เขื่อนสิรินธรติดตั้งไฟเตือนเพิ่มเติมให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการแพทราบเวลามีการเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะมีกระแสน้ำไหลแรงออกจากท้ายเขื่อน เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวล่องแก่งลำน้ำโดมน้อยมากกว่า 120 ราย หลังอนุญาตให้เปิดบริการได้ช่วงที่สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ดีขึ้น

 

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุลักษณะเดียวกันเมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือน มี.ค.2561 ก็มีผู้ประกอบการแพล่องแก่งฝ่าฝืนนำแพเข้ามาใกล้ท้ายเขื่อนตรงจุดเดียวกัน ทำให้กระแสน้ำพัดแพ 2 ลำที่เข้ามาในเขตหวงห้ามจนเกือบล่มมาแล้วครั้งหนึ่งด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง