"พล.อ.อภิรัชต์" ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เข้าไทยตามเงื่อนไข พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การเมือง
8 ก.ค. 63
19:16
748
Logo Thai PBS
"พล.อ.อภิรัชต์" ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เข้าไทยตามเงื่อนไข พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ชี้แจงกรณี ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทยในฐานะแขกกองทัพบกว่า ไม่ได้มีการฝ่าฝืนระเบียบและมาตรการใด พร้อมอ้างอิงดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ คำสั่ง ศบค.

วันนี้ (8 ก.ค.2563) ก่อนที่ พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนไทยในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาชี้แจงว่า ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ หรือมาตรการด้านสาธารณสุขของไทยในการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยใช้เวลาเดินทางเยือนเพียงวันเดียวในวันที่พรุ่งนี้ และจะกลับในวันที่ 10 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ หลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม โดยมีภารกิจเดินทางมาลงนามร่วมกับกองทัพบกไทยในเรื่องการฝึก และศึกษาแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นวาระผูกพันตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา


พล.อ.อภิรัชต์ ยังอ้างอิงระเบียบ 2 ข้อที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เยือนไทย คือรายละเอียดตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ปี 2548 และ คำสั่ง ศบค.ที่ 7/2563 กรณีผู้มีเหตุยกเว้น หรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือ หัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน อนุญาตหรือเชิญผู้ใดเข้าราชอาณาจักรตามความจำเป็น โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรอง ตรวจเอกสาร และตรวจหาเชื้อ COVID-19

พล.อ.อภิรัชต์ ยังยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยขอให้คณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เลื่อนการเดินทาง แต่เมื่อเดินทางเข้ามาแล้วก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพราะยังอยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์

กองทัพบกชี้แจงคณะ ผบ.ทบ.ทำตามมาตรการ COVID ของไทย

ศรีสุวรรณกังขา ศบค. 2 มาตรฐาน ปม ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่ต้องกักตัว

ศบค.ชี้จัด จนท. 2 ทีมประกบ "ผบ.ทบ.สหรัฐฯ" ห้ามออกนอกเส้นทาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง