เศร้า! คาด “ถุงพลาสติก”ฆ่าช้างป่าเขาคิชฌกูฏ

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ค. 63
08:46
1,650
Logo Thai PBS
เศร้า! คาด “ถุงพลาสติก”ฆ่าช้างป่าเขาคิชฌกูฏ
เศร้า!เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏรับแจ้งพบซากช้างป่า​ตาย สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์​ พบความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร​ และพบพลาสติกในลำไส้ คาดทำให้ลำไส้อักเสบจนช้างไม่ถ่ายมูล

วันนี้ (8 ก.ค.2563) นายอนุชา กระจายศรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 พร้อมด้วยนายเผด็จ ลายทอง ผอ.สสป.สบอ.2 (ศรีราชา)​ หัวหน้าและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว นายอำเภอเขาคิชฌกูฏ​ พร้อมผู้นำชุมชน ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล ประจำ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) ชุดอาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าอุทยานแห่งชาติคิชฌกูฏ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเขาคิชฌกูฏ เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่หลังมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ ท้องที่หมู่ 10 ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี หลังได้รับแจ้งพบซากช้างป่า จำนวน 1 ตัว

จากผลการตรวจสอบชันสูตร พบซากช้างป่าสีดอตัวผู้ น้ำหนัก 3,000-​3,500 กิโลกรัม อายุประมาณ 18 -​20 ปี โดยเจ้าหน้าที่ติดตามช้างป่าตัวดังกล่าว ระบุว่า​ ช้างป่าตัวนี้ไม่ขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ มาประมาณ 2 วันแล้ว​ ตรวจภายนอกไม่พบร่องรอยผิดปกติ หรือ บาดแผลใดๆ

สัตวแพทย์ทำการผ่าชันสูตร พบความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร โดยพบว่า ลำไส้เกิดการอักเสบ มีแผลที่ผนังลำไส้ พบลิ่มเลือด พบปื้นเลือดและเนื้อตายในบางส่วน​

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ถุงพลาสติกอยู่ในท้องช้าง

นอกจากนี้ยังพบถุงพลาสติกที่มีลักษณะเปื่อยภายในลำไส้ตลอดจนปะปนอยู่กับอุจจาระภายในลำไส้ใหญ่ และภายในช่องปาก พบอุจจาระอยู่เต็มลำไส้ พบพยาธิตัวกลมปะปนกับอุจจาระ​ พบน้ำภายในลำไส้และช่องท้องปริมาณมาก

สัตวแพทย์ทำการเก็บตัวอย่าง อวัยวะภายใน เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สัตวแพทย์สรุปสาเหตุการตายเบื้องต้นว่าเกิดจาก ระบบทางเดินอาหารในส่วนของลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ มีความผิดปกติ เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง ทำให้ส่งผลต่อการเคลื่อนตัวของลำไส้ เกิดอาการท้องอืด ไม่มีการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ​ โดยต้องรอรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง