จ่อติดรหัสตรวจสอบสินค้า ยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 63
06:24
833
Logo Thai PBS
จ่อติดรหัสตรวจสอบสินค้า ยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว
ไทยเตรียมใช้มาตรการเข้มข้น ให้เอกชนติดรหัสบนผลิตภัณฑ์ สร้างความมั่นใจให้ผู้นำเข้าและตรวจสอบได้ว่าผลิตภัณฑ์มะพร้าวไม่ได้ใช้แรงงานลิงอย่างทารุณ ขณะที่สมาคมพิทักษ์สัตว์ เสนอให้รัฐเร่งออกกฎหมายดูแลลิง เช่นเดียวกับสุนัข แมว และช้าง

วันที่ 8 ก.ค.2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานประชุมแนวทางชี้แจงปัญหาแรงงานลิงเก็บมะพร้าวกับผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าว กะทิกล่อง สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และผู้แทนส่วนราชการ

 

การประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปเบื้องต้น คือ ให้โรงงานผลิตเพิ่มกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับจากที่มีอยู่แล้วให้มากขึ้น โดยต้องระบุผลผลิตที่ได้มาจากสวนไหน มีการใช้แรงงานประเภทใด และต้องใส่รหัสบนบรรจุภัณฑ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเร่งให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศนัดพบผู้นำเข้าเพื่อชี้แจง

ทีมไทยแลนด์ที่ประจำในต่างประเทศจะช่วยกันทำคำชี้แจงและนัดพบผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นลูกค้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ

ชงเพิ่ม "ลิง" ใน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์

ขณะที่นายโรเจอร์ โลหะนันท์ ประธานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ระบุว่า แม้ภาคอุตสาหกรรมจะระบุว่า ลดลงแล้ว แต่ยังมีการนำลิงไปใช้ในกิจกรรมอื่น เช่น การแสดงละครลิง การใช้ลิงโปรโมทเพื่อการท่องเที่ยว เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรส่งเสริม จึงเสนอบรรจุสวัสดิภาพของลิงเข้าไปภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ เช่นเดียวกับสุนัข แมว ช้าง เพื่อให้ต่างชาติได้เห็นว่า มีการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

รับยอดขายในอังกฤษลด 30%

นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหารและผู้จัดการโรงงานชาวเกาะ ยอมรับว่า ในรายงานของพีตา ระบุแบรนด์กะทิชาวเกาะชัดเจน ทำให้ยอดขายหายไปร้อยละ 30 เพราะถูกถอดออกจากชั้นวางสินค้าในห้างใหญ่ของอังกฤษ และประเทศอื่นก็เริ่มสอบถามเช่นกัน

ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทยอยนำของลงจากชั้น กระทบตั้งแต่อังกฤษ โซนยุโรป อเมริกา 

ส่วนนายแจ๊ค วัฒนาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทสุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดสิจำกัด ระบุว่า บริษัทได้ทำเอ็มโอยูกับเกษตรกรตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วว่า ต้องไม่มีการใช้ลิง เพราะก่อนหน้านี้ลูกค้าในเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานสัตว์ และได้ตั้งมูลนิธิเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ เพราะเห็นความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งชี้แจงแบนมะพร้าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว 

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี เผยไม่พบการทรมานลิงเก็บมะพร้าว 

ชาวสวนมะพร้าวยืนยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวส่งออก 

ดราม่า? ข้ออ้างลิงเก็บมะพร้าวแบนสินค้าไทย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง