สั่งรื้อหลังคาสร้างทับปรางค์กู่ จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
9 ก.ค. 63
06:53
618
Logo Thai PBS
สั่งรื้อหลังคาสร้างทับปรางค์กู่ จ.นครราชสีมา
ชาวบ้านใน อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา สร้างหลังคาด้านบนของปราสาทปรางค์กู่จนทำให้สภาพความเก่าแก่ของปรางค์กู่เสียหาย ล่าสุดสำนักศิลปากร 10 สั่งรื้อบูรณะเพื่อให้คงสภาพเดิม

ชาวบ้านได้ก่อสร้างหลังคาด้านบนปราสาทปรางค์กู่แก้งสนามนาง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.โนนสำราญ อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา การก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรจนทำให้สภาพความเก่าแก่ของปรางค์กู่ได้รับความเสียหาย

 

ล่าสุด นางชุติมา จันทร์เทศ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้เข้าขุดแต่งและออกแบบเพื่อจะบูรณะปราสาทปรางค์กู่แก้งสนามนาง เพื่อให้กลับคืนสภาพเดิม

 



สำหรับปราสาทปรางค์กู่แก้งสนามนาง สร้างขึ้นช่วงศตวรรษที่16 - 17 รูปแบบสถาปัตยกรรมจะเป็นลักษณะของปราสาทหลังเดียว หันหน้าไปทางทิศตะวันตก 3 ด้านมีลักษณะเป็นประตูหล่อ มีหลักฐานทางโบราณวัตถุเป็นแท่นฐานรูปเคารพ ซึ่งโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดแต่งจะมีเศษภาชนะดินเผาและเป็นส่วนของภาชนะเนื้อดินในวัฒนธรรมเขมรโดยหลักฐานที่ได้มาจากส่วนของฐานบัว บัวคว่ำ บัวหงาย และทางด้านหน้าทิศตะวันตกมีบารายอยู่ด้วยถือว่า เป็นโบราณสถานที่แปลกมาก ที่ตัวปราสาทหันหน้าไปทางทิศตะวันตกคล้ายกับปราสาทนครวัด หนึ่งเดียวของประเทศกัมพูชาที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง