นักวิจัยไทยค้นพบ "กะท่างน้ำดอยภูคา" ชนิดใหม่ของโลก

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ค. 63
07:09
3,517
Logo Thai PBS
นักวิจัยไทยค้นพบ "กะท่างน้ำดอยภูคา" ชนิดใหม่ของโลก
นักวิจัยภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค้นพบ "กะท่างน้ำดอยภูคา" กะท่างน้ำชนิดใหม่ของโลก จากอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน ชี้วัดป่าสมบูรณ์และไร้สารเคมีปนเปื้อน

วันนี้ (9 ก.ค.2563) นักวิจัยภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค้นพบ "กะท่างน้ำดอยภูคา" กะท่างน้ำชนิดใหม่ของโลก จากอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน บนแนวเทือกเขาหลวงพระบาง โดย ดร.ปรวีร์ พรหมโชติ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะทำงาน และได้รับความร่วมมือจากนักวิจัยทั้งจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ผู้สนับสนุนจากประเทศฝรั่งเศส และมหาวิทยาลัยพะเยา

 

สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากคณะวิจัยสนใจการค้นพบกะท่างน้ำบริเวณดอยภูคา ที่มีเรื่องเล่าการพบเห็นในนิตยสารบางฉบับมากกว่า 20 ปีแล้ว จึงค้นคว้าเพิ่มเติมว่า กะท่างที่พบนั้นยังมีอยู่หรือไม่ เป็นจุดเริ่มต้นของการลงพื้นที่จนกระทั่งค้นพบในที่สุด

 

สำหรับกะท่างน้ำดอยภูคา มีสีน้ำตาลแถบส้ม รวมทั้งการตรวจแถบรหัสพันธุกรรม (DNA banding) ทำให้คณะนักวิจัยทราบได้ว่า เป็นกะท่างน้ำสายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่สำคัญยังได้รับรู้ถึงความสมบูรณ์ของพื้นป่าบริเวณนี้อีกด้วย เพราะกะท่างน้ำดอยภูคา เป็นสัตว์ที่สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดสิ่งแวดล้อมของผืนป่าในบริเวณที่พบได้เป็นอย่างดี จากธรรมชาติของไข่ ตัวอ่อน และตัวเต็มวัยของกะท่าง จะอยู่อาศัยได้ในบริเวณผืนป่าสมบูรณ์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่ถูกทำลาย รวมถึงพื้นที่นั้น ๆ ต้องไม่มีสารเคมีปนเปื้อน 100%

 

ข้อมูล : Department of Biology, Faculty of Science, Chulalongkorn University
ภาพ : คุณวรรณนภา ชาวเฮี้ย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง