แจ้งจับชาวบ้านบุกสถานีเพาะชำกล้าไม้ ลักลอบเก็บเห็ด

ภูมิภาค
9 ก.ค. 63
10:41
2,649
Logo Thai PBS
แจ้งจับชาวบ้านบุกสถานีเพาะชำกล้าไม้ ลักลอบเก็บเห็ด
หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แจ้งความจับชาวบ้าน บุกรุกเข้าไปหาเก็บเห็ด ตำรวจพยายามช่วยไกล่เกลี่ยแต่ไม่เป็นผล ยืนยันให้ดำเนินคดี

วันนี้ (9 ก.ค.2563 ) พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก. (สอบสวน) และ ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ แก้วคำ พนักงานสอบสวนร่วมกันสอบปากคำหญิงชาว อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ 3 คน ได้แก่ น.ส.ทัศศอร โยแก้ว นางปราณี โยแก้ว และ นางบุญมี อินธิเดช ซึ่งถูก นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 เวลา 11.00 น.

 

ทั้งนี้ หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ ได้แจ้งให้ตำรวจสายตรวจจับกุมชาวบ้านทั้ง 3 คนไว้ตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ หลังจากที่ตำรวจนำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคน มาที่สถานีตำรวจแล้ว มีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ และผู้แทนนายอำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้พยายามไกล่เกลี่ยขอร้องไม่ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา แต่นายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจ ไม่ยินยอม ได้ทำเป็นหนังสือราชการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 3 คน

พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาเป็นชาวบ้านจากอำเภอน้ำเกลี้ยง ไม่ใช่คนในอำเภอเมือง ซึ่งต้องเดินทางไกลมาหาเก็บเห็ดป่าเพื่อนำไปประกอบอาหาร เห็ดที่ผู้ถูกกล่าวหาเก็บมาชาวบ้านเรียกว่าเห็ดขมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คนให้การว่า เห็ดที่พบอยู่ในตะกล้าของทั้งสามคนนั้นมีเพียงเล็กน้อยและเก็บมาจากป่าที่อื่น ที่เกิดเหตุเพิ่งมาถึงลงจากรถก็เดินเข้าไปเพราะเห็นว่ามีต้นไม้ยูคาลิปตัสขึ้นอยู่จำนวนมาก และเห็ดขมชอบขึ้นตามโคนต้นยูคาลิปตัส

ชาวบ้านเดินเข้าไปได้สักครู่หนึ่งก็ถูกหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษแจ้งให้ตำรวจมาจับกุม หลังได้รับรายงานในช่วงเวลากลางวันตนก็ได้สั่งการให้ไกล่เกลี่ยให้ถึงที่สุด เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ โดยทางตำรวจและตัวแทนนายอำเภอเมืองศรีสะเกษมาเจรจาไกล่เกลี่ยแล้วแต่ทางหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ไม่ยอม และมีหนังสือมาแจ้งความดำเนินคดี ทางตำรวจก็ไม่มีทางเลือกจึงต้องว่ากันด้วยกระบวนการสอบสวน สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน หากสอบสวนแล้วข้อเท็จจริงไม่ผิด ไม่ครบองค์ประกอบความผิด ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้มีเจตนาที่จะไปบุกรุก หลักฐานไม่พอพนักงานสอบสวนก็จะรีบสั่งไม่ฟ้อง

 

ด้าน น.ส.ทัศศอร โยแก้ว หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา กล่าวว่า พอเจ้าหน้าที่มาตนก็ได้บอกว่า พวกตนยังไม่ได้เก็บเห็ดในป่านี้หรอกที่นี่ไม่มีเห็ดพวกตนจะกลับออกไปแล้วทางเจ้าหน้าที่ก็หาว่าพวกตนเถียงเจ้าหน้าที่ ไม่ให้ความร่วมมือ พวกเราเดินหาดูแถวใกล้ ๆ ทางถนนใหญ่แต่ย่าคนนึงที่มาด้วยกันนี้หลงเข้าไปในป่าลึก

พวกตนก็ไม่รู้ว่าที่นี่เขาจะห้ามเข้าเพราะไม่มีป้ายอะไร พวกตนเดือดร้อน เพราะได้รับผลกระทบจากโรค COVID-19 ทำให้ขาดรายได้ไม่มีเงินจะซื้อกิน จึงมาหาเก็บเห็ดไปทำอาหารแต่ก็มาถูกแจ้งจับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง