ถอดรหัส "นายกฯ" พบสื่อ หวังกู้ความเชื่อมั่น

การเมือง
9 ก.ค. 63
19:08
755
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "นายกฯ" พบสื่อ หวังกู้ความเชื่อมั่น
การเดินสายพบสื่อมวลชนของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นครั้งแรก มีคำถามเกิดขึ้นว่า นายกฯ คาดหวังอะไร หรือจะเป็นรูปแบบการทำงานแบบ new normal นักสื่อสารการเมืองมองว่าอาจเป็นเพราะช่วงนี้คะแนนนิยมกำลังลดลง จึงต้องการให้สื่อนำเสนอข่าวเชิงบวก

วันนี้ (9 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังเดินสายพบผู้บริหารสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน โดยเฉพาะเป้าหมายการขับเคลื่อนประเทศ 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่คนไทยและประเทศไทยควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยที่จะช่วยผลักดันไปสู่ความสำเร็จ

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าการพบสื่อไม่ได้หวังสร้างคะแนนนิยมให้รักหรือชอบ แต่ไปรับฟังข้อเสนอเดินหน้าประเทศรวมกันในช่วง 3 ปีของรัฐบาล พร้อมยอมรับถึงความบกพร่องต่อการชี้แจงแผนยุทธศาสตร์ชาติ

นายวุฒิ นนทฤทธิ์ บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ ระบุหลังนายกรัฐมนตรีพบสื่อในเครือโพสต์พับลิชชิ่งเป็นสื่อแรกว่า เป็นการสื่อสารการทำงานในรูปแบบ NEW NORMAL โดยรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย พร้อมย้ำถึงบทบาทของสื่อในการตรวจสอบ และให้ความรู้กับประชาชน ทั้งนี้ หากจะส่งต่อข้อมูลจากรัฐบาล สื่อต้องใช้วิจารณญาณถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ แต่ไม่ใช่เป็นการชี้นำ และยืนยันว่านายกรัฐมนตรีพบสื่อไม่ใช่เป็นการมากล่อม แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสื่อสารสถานการณ์การเมือง

ด้านนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำประเทศพบสื่อ เพราะอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ และนายกฯ ทักษิณ ก็เคยร่วมรับฟัง ทั้งนี้ อยากเห็นนายกฯ ประยุทธ์ พบสื่อที่ไม่ใช่เชิงธุรกิจอย่างเดียว แต่อยากให้พบกับองค์กรสื่อ เพื่อจะได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะการออกกฎหมายส่งเสริมจริยธรรม และหากพบสื่อครบ 10 สำนักแล้ว จะต้องสรุปข้อมูลเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ตามนโยบายรวมไทยสร้างชาติ

ขณะที่ รศ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก เชื่อว่าจะไม่เป็นผลเปลี่ยนแปลงต่อการนำเสนอข่าว แม้รัฐบาลอยากให้สื่อช่วยนำเสนอผลงานของรัฐบาลในเชิงบวก และเห็นว่าการพบสื่ออาจเป็นเพราะคะแนนความนิยมลดลง รวมถึงปัญหาความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรครัฐบาลเอง ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น พร้อมระบุว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม 4 ปี ตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และคะแนนความนิยมของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง