สปสช.เปิดไทม์ไลน์จับพิรุธทุจริตเบิกจ่าย 18 คลินิก

สังคม
9 ก.ค. 63
19:53
1,412
Logo Thai PBS
สปสช.เปิดไทม์ไลน์จับพิรุธทุจริตเบิกจ่าย 18 คลินิก
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดไทม์ไลน์ตรวจสอบทุจริตเบิกจ่ายเงินชดเชยของคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง ส่วนอีก 63 แห่งที่ขยายผลเพิ่มอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยในอนาคตจะปรับปรุงให้มีระบบพิสูจน์ตัวตนผู้รับบริการ

วันนี้ (9 ก.ค.2563) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กรณีพบความผิดปกติเบิกงบเกิน 74 ล้านบาท ของคลินิกชุมชนอบอุ่นทั้ง 18 แห่ง เป็นผลจากการตรวจสอบการเบิกจ่ายบริการคัดกรองความเสี่ยงโรคเมตาบอลิก ของคลินิกชุมชนอบอุ่น 45 แห่งที่ให้บริการสูงสุด เมื่อวันที่ 14-15 ส.ค.2562 โดย สปสช.เขต 13 กทม. ซึ่งมีมติเรียกเงินคืนได้แล้วกว่า 60 ล้านบาท พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่ง ยกเลิกสัญญาจากการเป็นหน่วยบริการของ สปสช.และขณะนี้กองปราบปรามอยู่ระหว่างดำเนินการเอาผิด

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จ 30 วัน ยืนยันว่า กรรมการทั้ง 8 คนมีความเป็นอิสระ เพื่อตอบข้อสงสัยให้กับสังคม รวมถึงข้อสังเกตว่าเรื่องนี้อาจเชื่อมโยงกับอดีตผู้บริหาร สปสช. หรือมีบริษัทรับจ้างตรวจสุขภาพทำข้อมูลเท็จ

ขณะที่ นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการ สปสช. ยอมรับว่า กระบวนการตรวจสอบมีถึง 3 ขั้นตอน ทั้งการใช้โปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์และเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งผู้กระทำผิดมีเจตนานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ และในอนาคตเตรียมปรับปรุงให้มีระบบพิสูจน์ตัวตนของผู้รับบริการ

สำหรับคลินิก 63 แห่งที่พบการเบิกจ่ายเงินผิดปกติ จำนวน 2.4 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดว่ามีเจตนาเหมือนคลินิก 18 แห่งหรือไม่ ส่วนประชาชนที่รับบริการในคลินิก 18 แห่ง จำนวน 215,271 คน เป็นผู้ป่วยเรื้อรังกว่า 10,000 คน ยังรับยาต่อเนื่องได้ที่คลินิกเดิม ระหว่างรอให้ สปสช.ย้ายหน่วยบริการ ซึ่งจะแจ้งผ่าน SMS หรือสอบถามสายด่วน 1330

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด สปสช.สั่งสอบปม 18 คลินิกทุจริตเบิกเงินคัดกรองโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง