เกษตรกรขายข้าวโพดแต่ไม่ได้เงิน เสียหายกว่า 6 ล้านบาท

ภูมิภาค
10 ก.ค. 63
10:50
2,142
Logo Thai PBS
เกษตรกรขายข้าวโพดแต่ไม่ได้เงิน เสียหายกว่า  6 ล้านบาท
เกษตรกร 47 ครอบครัว ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ร้องทุกข์กับทีมข่าวสถานีประชาชน หลังนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปขายให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งแต่ปี 2561 แต่กลับไม่ได้รับเงินเสียหายกว่า 6 ล้านบาท

วันนี้ (10 ก.ค.2563) นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดน่าน พร้อมทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่บ้านห้วยทรายขาว หมู่ 7 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เพื่อสอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้าน

กรณีที่เกษตรกรนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปขายให้บริษัทเอกชนรายหนึ่ง ตั้งแต่ปี 2561 แต่ยังไม่ได้รับเงินกว่า 6 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือน หากไม่แต่งตั้งทนายความฟ้องคดีก่อนเดือนพ.ย.นี้ คดีจะขาดอายุความทางแพ่งและชาวบ้านก็จะไม่มีสิทธิเรียกร้องเงินจำนวนนี้ได้

 


ชาวบ้านห้วยทรายขาวเปิดเผยว่า พวกตนปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าว และมันสำปะหลัง ในช่วง พ.ย.2561-มี.ค.2562 ได้นำข้าวโพดไปขายให้บริษัท น่านฟ้าพืชผล จำกัด มีหลักฐานเป็นใบชั่งน้ำหนักคิดเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท โดยปกติเมื่อชาวบ้านนำผลผลิตไปขาย จะได้รับเงินสดทันที มีบางครั้งบริษัทก็จะโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 3 วัน แต่ครั้งนี้ผ่านไปหลายเดือนก็ยังไม่ได้เงิน เป็นเหตุให้มีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทางอำเภอเชิญผู้ประกอบการมาเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ชาวบ้านจึงร้องเรียนไปยังสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ จ.น่าน ซึ่งอัยการก็ส่งหนังสือเชิญผู้ประกอบการมาเจรจาแต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเช่นกัน

 


ชาวบ้านจึงร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสำนักงานยุติธรรมจังหวัดน่าน ซึ่งขณะนั้นบริษัท น่านฟ้าพืชผล จำกัด ยอมจ่ายหนี้มาบางส่วนจำนวน 1 ล้านบาท

ส่วนที่เหลืออีกกว่า 6 ล้าน 1 แสนบาท บริษัทอ้างว่าไม่มีเงินและให้ชาวบ้านไปฟ้องร้องเอาเอง เป็นเหตุให้ชาวบ้าน 47 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน บางคนต้องกู้เงินจาก ธ.ก.ส. มาจ่ายหนี้ ค่าเทอมลูก และลงทุนเพาะปลูก 

ผู้ใหญ่บ้านห้วยทรายขาวในฐานะตัวแทนชาวบ้านจึงยื่นเรื่องขอให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดน่าน พิจารณาจัดหาทนายความอาสามาฟ้องคดีให้ชาวบ้านและขอให้พิจารณาอนุมัติให้ชาวบ้านยืมเงินจากกองทุนยุติธรรมเป็นค่าธรรมเนียมศาลและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการฟ้องร้องคดีแพ่ง

 


บริษัท น่านฟ้าพืชผล จำกัด จดทะเบียนตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ปรากฎชื่อนางสุมาและนายประเสริฐ ธรรมลังกา เป็นกรรมการ ซึ่งไทยพีบีเอสติดต่อขอสัมภาษณ์ตามเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทในใบส่งสินค้าแต่ไม่สามารถติดต่อได้

ล่าสุด นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่เดือดร้อนมีคุณสมบัติที่จะได้รับการช่วยเหลือในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดน่าน จะรวบรวมข้อมูลและจัดทำแผนงาน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน พิจารณาในขั้นตอนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง