เปิดปม : ไอซ์เกยตื้น

สังคม
10 ก.ค. 63
14:22
959
Logo Thai PBS
เปิดปม : ไอซ์เกยตื้น
ช่วงเดือนมีนาคม มีผู้พบไอซ์ลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่ง จ.ตราด น้ำหนักรวมเกือบ 700 กก. สถานการณ์นี้ทำให้เกิดผู้ค้ายาเสพติดหน้าใหม่จำนวนมากและยังพบความเคลื่อนไหวของผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ใน จ.ตราด อย่างน้อย 6 กลุ่ม

638 กิโลกรัม คือ น้ำหนักรวมของไอซ์ที่พบลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่งพื้นที่ อ.เกาะกูด , ชายหาดเกาะหมาก อ.คลองใหญ่ , ชายหาด บ.ท่าเลื่อน และ บ.อ่าวช่อ อ.เมือง จ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 3 – 15 มี.ค.2563

 

หีบห่อบรรจุไอซ์ที่พบมีสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่าเป็นของผู้ผลิตจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการซีลบรรจุภัณฑ์เพื่อกันน้ำถึง 5 ชั้น แสดงให้เห็นว่า เครือข่ายมีเป้าหมายขนส่งทางทะเลไปยังประเทศปลายทางด้วยวิธีการนี้อย่างชัดเจน แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า ไอซ์ทั้งหมดนี้มาจากกลุ่มใด

ข้อมูลจาก พ.ต.อ.ดุลยพัฒน์ เตชพรชยาสินธ์ หน.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 2 ระบุว่า สัญลักษณ์ GA และ GK ตามที่ด้วยเลข ที่ปรากฎบนบรรจุภัณฑ์ น่าจะเป็นลำดับกระสอบ ดังนั้น ลำดับช่วงที่หายไป ทำให้วิเคราะห์ปริมาณไอซ์ล็อตนี้ได้ว่า อาจมีมากถึง 2 ตันที่ถูกนำส่งด้วยวิธีการลอยทะเล

 

รูปแบบหีบห่อบรรจุไอซ์ที่พบลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่ง จ.ตราด เป็นบรรจุภัณฑ์ชาจีน รูปกาน้ำ 3 แบบ ถุงขนาด 6 นิ่ว น้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม

 

นอกจากนั้น ยังพบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบของไทย บรรจุไอซ์น้ำหนักถุงละ 1.5 กิโลกรัม อีก 2 ถุง ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า ทั้งสองถุงนี้ผู้ที่พบไอซ์เกยตื้นชายฝั่งนำมาแบ่งบรรจุเองในภายหลัง

ลักษณะอักษรที่พบมี 2 กลุ่ม และก็ดูจำนวนสูงสุด เราก็เลยเอาจำนวนสูงสุดมาคำนวณต่อรหัส ถึงคำนวณได้คร่าวๆ ว่ามีอยู่ประมาณ 2 ตัน รหัสลับที่ว่า ทำให้เรารู้ว่า ไอซ์ล็อตนี้มีประมาณไม่ต่ำกว่า 1.7 ตัน จนกระทั่งถึง 2 ตัน ที่ผ่านมาเราก็ไปที่เกาะกูด 3 ครั้ง เป็นลักษณะป้องปราม ให้เขารับรู้ว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้เพิกเฉย มีการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง

กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ทำแบบจำลองการเคลื่อนที่ของวัตถุ SAR MAP คำนวณจากกระแสน้ำและคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่ง เปิดเผยว่า ไอซ์ที่พบน่าจะมีที่มาจากเรืออับปางในเขตน่านน้ำสากลห่างจากปลายแหลมเทียนของเกาะกูดประมาณ 50 ไมล์ทะเล

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ในช่วงเวลานั้นมีเรือ 4 ลำอับปางใกล้กับบริเวณนั้น
เรือ 2 ลำ ถูกกู้ขึ้นฝั่งแล้ว ขณะที่ เรืออีกลำอยู่นอกพิกัดแบบจำลอง ส่วนเรือต้องสงสัยเป็นเรือต่างสัญชาติ

 

หน.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 2 คาดว่า เรือต้องสงสัยลำนั้น น่าจะประสบอุบัติเหตุชนกับเรือสินค้า และมีข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุ ได้เข้าเทียบท่าเพื่อไปซ่อมที่ชายฝั่งประเทศเพื่อบ้าน แล้วเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย

ข้อมูลจากการสืบสวนเชิงลึก พบว่า รายชื่อกัปตันเรือกับพวกอีก 3 คน มีประวัติพัวพันกับการขนยาไอซ์จากแหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำไปจำหน่ายที่ประเทศออสเตรเลีย และ มีการโอนเงินจากมาเลเซียไปยังบัญชีเงินฝากที่ไต้หวันในห้วงเวลาเดียวกัน

 

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด คาดการณ์ว่า ยาไอซ์ล็อตดังกล่าวอาจขนส่งมาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยใช้เส้นทางทางทะเลภาคใต้ เพื่อขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ก่อนส่งออกไปยังประเทศปลายทาง ส่วนไอซ์ที่พบลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่ง จ.ตราด อาจเกิดจากการขนส่งทะเลที่ผิดพลาด หรือ เรือประสบอุบัติเหตุ ไม่ใช่วิธีการขนส่งปกติที่ต้องมีเครือข่ายมารับช่วงต่อ

การลำเลียงเข้ามามีทั้งทางเหนือ อีสาน แต่ในกลุ่มนี้เข้ามาทางน้ำ ซึ่งอาจมีการรับส่งมาอีกช่วงหนึ่ง และขนส่งทางเรือ การที่ขนส่งทางเรือ คือ ยาเสพติดประเภทไอซ์ ไม่ได้ใช้ในประเทศไทย จะนำออกและใช้นอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผ่านไปทางมาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย หรือไต้หวัน เมื่อมีการลำเลียงผ่านทางเรือ เรืออาจประสบอุบัติเหตุจมในพื้นที่ใกล้เคียง 

ผลจากการพบไอซ์ลอยทะเลและเกยตื้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวของผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่อย่างน้อย 6 กลุ่มใน จ.ตราด และ มีผู้ค้ารายย่อยหน้าใหม่เกิดขึ้นในพื้นที่จำนวนมาก ผู้ค้าหน้าใหม่เหล่านี้คือผู้ที่เก็บไอซ์ได้และนำไปขายต่อให้ผู้ค้ายาเสพติดในราคาถูกกว่าปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง