เปิดจดหมายลา "ปัก วอนซุน" นายกเทศมนตรีกรุงโซล

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 63
16:56
1,340
Logo Thai PBS
เปิดจดหมายลา "ปัก วอนซุน" นายกเทศมนตรีกรุงโซล
เจ้าหน้าที่พบจดหมายลาของนายปัก วอนซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล บนโต๊ะทำงาน หลังตำรวจพบร่างนายปักเสียชีวิตปริศนาบนภูเขาบูกักซาน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากไม่พบร่องรอยการถูกฆาตกรรม

วันนี้ (10 ก.ค.2563) จากกรณี นายปัก วอนซุน (Park Won-soon) นายกเทศมนตรีกรุงโซล ถูกพบเสียชีวิตบริเวณบนภูเขาบูกักซาน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางตอนเหนือของกรุงโซล เกาหลีใต้ ใกล้บ้านพัก ทำให้หลายคนเกิดคำถามถึงการเสียชีวิตปริศนา สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานเบื้องต้นว่า นายปัก วอนซุน อาจเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย เนื่องจากไม่พบร่องรอยการถูกฆาตกรรม พร้อมจะเร่งดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตอย่างแน่ชัดอีกครั้ง โดยวางแผนที่จะตรวจสอบข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือและรายละเอียดการเดินทางของของนายปักเพื่อค้นหาสิ่งที่น่าสงสัย และจะปรึกษากับครอบครัวเกี่ยวกับแนวทางการชันสูตรศพ

ท่ามกลางความคาดหวังของสมาชิกพรรคประชาธิปไตยที่ยกย่องให้นายปักเป็นผู้สมัครที่มีศักยภาพในการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ในปี 2565 ทำให้สังคมยังไม่ปักใจถึงความเป็นไปได้ในการฆ่าตัวตายของนายกเทศมนตรีกรุงโซล ขณะเดียวกัน นายปักก็กำลังเผชิญกับการสอบสวนในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศอดีตเลขานุการหญิง โดยเธอได้ยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมด้วยหลักฐานเกี่ยวกับข้อความที่ไม่เหมาะสม แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ให้น้ำหนักเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าเป็นปัจจัยในการฆ่าตัวตายหรือไม่

ที่ผ่านมา นายปักมีชื่อเสียงจากการเป็นนักกิจกรรมและทนายความด้านสิทธิมนุษยชนก่อนจะเข้าสู่วงการการเมือง และได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงโซล ตั้งแต่ปี 2554 พร้อมชนะการเลือกตั้งถึง 3 สมัย พร้อมด้วยนโยบายส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และได้รับรางวัลในฐานะนักกฎหมายเมื่อปี 2533 เกี่ยวกับคดีการล่วงละเมิดทางเพศ

ผมขอโทษทุกคน และขอบคุณที่ทุกคนอยู่เคียงข้างมาตลอด ผมเสียใจที่ทำได้เพียงสร้างความเจ็บปวดให้ครอบครัวของผมเท่านั้น ขอให้เผาร่างของผมและวางเถ้ากระดูกไว้ใกล้กับพ่อแม่ของผม ลาก่อน

เป็นข้อความสั้นๆ ในจดหมายที่รัฐบาลเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า มีเจ้าหน้าที่พบจดหมายฉบับนี้บนโต๊ะทำงานของนายปัก หลังจากลูกสาวของนายปักได้แจ้งกับตำรวจหลังนายปักหายออกจากบ้านไป 4-5 ชั่วโมง โดยไม่สามารถติดต่อได้ ทิ้งไว้เพียงข้อความที่เหมือนกับพินัยกรรมสั่งลา 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายปัก ออกจากบ้านกลางกรุงโซล โดยสวมหมวกสีดำ แจ็กเก็ตสีดำ กางเกงสีดำ รองเท้าสีเทาและถือกระเป๋าเป้สีดำ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพขณะเขาเดินทางถึงบริเวณภูเขาด้วยรถแท็กซี่ ไม่นานหลังจากที่ได้รับรายงานการหายตัวไป เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังค้นหาจนพบร่างนายปักที่เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับกระเป๋า ขวดน้ำ โทรศัพท์มือถือ เครื่องเขียน และนามบัตร 

อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นกับนักการเมืองแนวหน้าของเกาหลีใต้ในรอบ 11 ปี หลังการฆ่าตัวตายของอดีตประธานาธิบดี โน มูฮยอน ที่ ถูกอัยการเรียกสอบข้อหารับสินบน 1.3 พันล้านวอน จากบริษัท Taekwang Industrial 1 ปี หลังเกษียณอายุ รายละเอียดเกี่ยวกับสอบสวนครั้งนี้รั่วไหลไปยังสื่อมวลชน และในเวลาเดียวกัน หลังจากไดรับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก นายโนตัดสินใจฆ่าตัวตายที่บ้านพักของเขานอกกรุงโซลเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ปี 2552

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบศพ "นายกเทศมนตรีกรุงโซล" บนเขา หลังหายตัวจากบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง