ชี้รัฐเมินชาวบ้าน ให้ ศอ.บต.จัดเวทีหนุนนิคมฯ ทำชุมชนแตกแยก

สังคม
10 ก.ค. 63
16:45
893
Logo Thai PBS
ชี้รัฐเมินชาวบ้าน ให้ ศอ.บต.จัดเวทีหนุนนิคมฯ ทำชุมชนแตกแยก
ชาวบ้านรับลูกสาวจะนะกลับบ้าน หลังเข้ากรุงฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องยกเลิกนิคมฯ จะนะ ที่รัฐบาลทำข้ามขั้นตอน อนุมัติงบก่อนเปิดเวทีประชาพิจารณ์ ให้ ศอ.บต.ดำเนินการ แต่กลับจับมือกลุ่มทุน สร้างความแตกแยกให้ชุมชน

วันนี้ (10 ก.ค.2563) ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา มีประชาชนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.จะนะ จ.สงขลา มารอต้อนรับน.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ ที่เดินทางด้วยรถไฟกลับมาจากกรุงเทพมหานคร หลังจากเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับรัฐบาลและอีกหลายหน่วยงาน เรียกร้องให้ยกเลิกมติ ครม. นิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเรียกร้องให้ยกเลิกเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการดังกล่าว ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในวันที่ 11 ก.ค. ที่โรงเรียนจะนะวิทยา โดยเครือข่ายได้มอบดอกไม้ และสวมกอดให้กำลังใจน.ส.ไครียะห์ด้วย

น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ขอบคุณมากสำหรับดอกไม้ และกำลังใจที่มอบให้ พร้อมทั้งเล่าสรุปสถานการณ์ที่เดินทางไปยื่นหนังสือ ถึงรัฐบาลและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเน้นที่รัฐบาลว่า ไม่ให้ความสนใจเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคนจะนะ ที่จะได้รับผลกระทบจากนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ในส่วนขององค์การสหประชาชาติได้พูดคุย และทางองค์การสหประชาชาติบอกว่า จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เช่น ทำรายงานถึงรัฐบาลไทย

 

หลังจากนั้นตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อ่านแถลงการณ์ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวจ.สงขลา และประชาชนทั่วไปออกมาปกป้องชุมชนและทะเลจะนะ ระบุว่า

รัฐบาลลัดขั้นตอนอนุมัติงบฯ ก่อนเปิดประชาพิจารณ์


ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะจัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นในโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ในวันที่ 11 ก.ค.2563 ที่จะถึงนี้ ที่โรงเรียนจะนะวิทยา เพื่อเดินหน้าโครงการโดยไม่สนใจฟังเสียงประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากนิคมอุตสาหกรรม 16,700 ไร่ ในพื้นที่ 3 ตำบล ของ อ.จะนะ ทั้งที่พวกเราได้แสดงเหตุผลมาอย่างต่อเนื่องว่า โครงการนี้มีความไม่ชอบธรรมในหลายประการ เช่น

1.การเริ่มต้นโครงการนี้ได้ใช้อำนาจของรัฐบาล และของ ศอ.บต. ดำเนินการอย่างรวบรัดขั้นตอน โดยการอนุมัติโครงการ พร้อมอนุมัติงบประมาณเบื้องต้นกว่า 18,000 ล้านบาท แล้วมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภายหลัง อันถือเป็นวิธีปฏิบัติที่ไม่สวยงาม และไม่สามารถยอมรับได้ แต่กลับอ้างถึงกระบวนการมีส่วนร่วม ที่ตนเองสร้างขึ้น(พิธีกรรม) ดังที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับโครงการ

ตั้งนิคมฯ ใหญ่ แต่เปิดรับฟังคนเพียง 3 ตำบล

ซึ่งโครงการคือ นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ระดับประเทศ แต่ไม่สนใจรับฟังความคิดเห็นประชาชนชาว จ.สงขลา ทั้งหมด แต่จำกัดไว้เฉพาะพื้นที่ 3 ตำบลเท่านั้น และคนที่ไม่เห็นด้วยในพื้นที่นี้จะถูกปิดกั้นด้วยเช่นกัน

2.เห็นได้ชัดว่า โครงการนี้คือการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน โดยการใช้ ศอ.บต. ซึ่งกุมอำนาจการบริหารราชการ และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกลไกขับเคลื่อน และได้ใช้วิธีการพิเศษ ที่ไม่สนใจขั้นตอนตามกฎหมายปกติ เพื่อจะให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ และยังอ้างถึงความเจริญด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ผลประโยชน์หลักจะตกอยู่กับทุนเฉพาะกลุ่มและนายหน้าซื้อขายที่ดินเท่านั้น

 

3.โครงการนี้จะสร้างความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างมหาศาลในอนาคต และเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนสภาพของชายหาดอย่างรุนแรง อันรวมถึงสภาพอากาศจากมลพิษโรงงานจำนวนมาก และน้ำเสียที่จะปล่อยลงสู่ทะเล ที่จะทำลายระบบนิเวศโดยรวมของทะเล จ.สงขลา อันเป็นแหล่งสัตว์น้ำทะเลที่สำคัญของพวกเรา และจะนำมาซึ่งความยากลำบากในการดำรงชีวิตปกติของประชาชนในชุมชนทั้ง 3 ตำบล ของอ.จะนะ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

พวกเราประสบวิบากกรรมครั้งแล้วครั้งเล่า จากผู้ที่ต้องการกอบโกยผลประโยชน์ในพื้นที่ จากกลุ่มทุนภายนอกมาตลอด 20 ปี มาวันนี้เขาใช้กลไกของรัฐที่มีความเข้มแข็งอย่าง ศอ.บต. เขามากดทับพวกเรา จนแทบจะดิ้นรนอะไรไม่ได้ แม้แต่การส่งเสียงที่จะบอกถึงความทุกข์ยากที่กำลังจะเกิดขึ้น

ชี้ ศอ.บต.จับมือกลุ่มทุน สร้างความแตกแยก

พวกเราไม่อยู่ในความขัดแย้งใดๆ ที่ ศอ.บต. กำลังสร้างขึ้นในครั้งนี้ โดยการจับมือกับกลุ่มทุนเหล่านั้น แล้วแบ่งแยกเราเป็นสองฝ่าย ทั้งที่ ศอ.บต. คือองค์กรที่ต้องทำหน้าที่จัดการความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้หมดไป ซึ่งทุกคนรับทราบดี แต่ครั้งนี้เห็นได้ถึงความผิดปกติขององค์กรนี้อย่างชัดเจน เสมือนเป็นผู้สร้างความขัดแย้งเสียเอง

หลายวันมานี้ ไครียะห์ ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ ได้พยายามเรียกร้องให้รัฐบาล บาลทบทวนโครงการนี้ และยกเลิกเวทีในวันที่ 11 ก.ค. ออกไปก่อน แล้วมาสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมแท้จริง เพื่อพัฒนาพื้นที่อ.จะนะ บนฐานศักยภาพ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นประกาศว่า เราไม่เห็นด้วยกับโครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” และจะคัดค้านโครงการนี้ให้ถึงที่สุด โอกาสนี้เราขอเชิญชวนพี่น้องชาวหาดใหญ่ ชาวจังหวัดสงขลา และพี่น้องประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงออกต่อเรื่องนี้ ในวันที่ 11 ก.ค. พร้อมกับพวกเราทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง