คาซัคสถาน ปฏิเสธข่าว "โรคปอดบวม" ไม่ทราบสาเหตุระบาดแรงกว่า COVID-19

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 63
13:36
731
Logo Thai PBS
คาซัคสถาน ปฏิเสธข่าว "โรคปอดบวม" ไม่ทราบสาเหตุระบาดแรงกว่า COVID-19
คาซัคสถานปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนที่ว่าเกิดการระบาดของโรคปอดบวม ที่ไม่ทราบสาเหตุในคาซัคสถาน ซึ่งมีความรุนแรงกว่า COVID-19 ระบุข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง

วันนี้ (11 ก.ค. 2563) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาซัคสถาน ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า คาซัคสถานกำลังเผชิญการระบาดของโรคปอดบวม ที่ไม่ทราบสาเหตุ และมีความรุนแรงมากกว่า COVID-19 หลังสถานทูตจีนออกคำเตือนพลเมืองที่อาศัยในคาซัคสถาน เกี่ยวกับการระบาดของโรคปอดบวม ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า COVID-19

กระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ระบุว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม และข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาไม่ตรงกับความเป็นจริง พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยปอดบวมในประเทศ ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 55 ในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเพิ่มจาก 63,436 คน เป็น 98,546 คน ในจำนวนนี้รวมทั้งผู้ที่มีอาการเข้าข่าย COVID-19 แต่ผลตรวจออกมาเป็นลบ

ทั้งนี้ คาซัคสถาน ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์และจำกัดการเดินทางอย่างรวดเร็ว เพื่อสกัดการระบาดของ COVID-19 แต่อัตราการติดเชื้อในประเทศกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง หลังมีการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ในการควบคุมโรค เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 53,000 คน และเสียชีวิต 264 คน

ล่าสุด คาซัคสถานต้องกลับมาล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19

ด้านองค์การอนามัยโลกเชื่อว่า การระบาดของโรคปอดบวมที่ไม่ทราบสาเหตุในคาซัคสถาน น่าจะเกิดจาก COVID-19 ซึ่งเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง