แนวร่วมเสื้อแดง ตำหนิ “แรมโบ้อีสาน” จัดงานคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง

การเมือง
12 ก.ค. 63
16:58
3,048
Logo Thai PBS
แนวร่วมเสื้อแดง ตำหนิ “แรมโบ้อีสาน” จัดงานคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง
แนวร่วมเสื้อแดง ตั้งคำถาม “แรมโบ้อีสาน” รับคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง เปลี่ยนอุดมการณ์ชาวบ้านได้จริงหรือ ขณะที่โซเชียลเผยแพร่คลิปแกนนำเสื้อแดงรุมตำหนิระหว่างร่วมงานที่ จ.เชียงราย ย้อนถามยังจำเพลง “กตัญญูทักษิณ-แรมโบ้อีสาน” ได้อยู่หรือไม่

วันนี้ (12 ก.ค.2563) สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ หรือ แรมโบ้อีสาน เดินทางไปเป็นประธานกิจกรรมคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง และมอบป้ายพร้อมธงหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชน “เรารักประเทศไทย” ณ อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติกลุ่ม GPS ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งมีแนวร่วมเสื้อแดงและนักเคลื่อนไหวทางสังคมออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นต่อกรณีที่ นายสุภรณ์ จัดกิจกรรมคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง ว่า “คนเสื้อแดงไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ แต่เป็นเรื่องของความคิดนามธรรมและประวัติศาสตร์การต่อสู้ของคนกลุ่มหนึ่ง ถ้าเปลี่ยนความคิดไม่ได้ ลบประวัติศาสตร์ไม่ได้ ก็แค่เปลี่ยนเสื้อ”

“คำถามคือ แรมโบ้ อีสาน เปลี่ยนความคิดแล้วจริงเหรอ เปลี่ยนประวัติศาสตร์การต่อสู้ของตนเองอย่างไร การถอดเสื้อแดงแล้วสวมเสื้อพลังประชารัฐ มันแค่ทำให้คดีความของตนเองมันช้าออกไป ด้วยความเห็นใจและเข้าใจเรื่องของการเอาตัวรอด แต่อย่าคิดไปเปลี่ยนคนอื่นเลย พี่แรมโบ้ไม่ได้มีอิทธิพลหรือราคาขนาดนั้น ผมว่าพี่รู้ดี”

 

ขณะที่ เพจ The CLEAR News มีการเผยแพร่คลิปที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดง เข้าล้อมตำหนินายสุภรณ์ ระหว่างการร่วมกิจกรรมรับมอบคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง พร้อมกับย้อนถามนายสุภรณ์ถึงสมัยที่เป็นผู้ร้องเพลง “กตัญญูทักษิณ” รวมถึงโต้เถียงเกี่ยวกับความเชื่อทางการเมืองที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสีเสื้อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพลง “กตัญญูทักษิณ-แรมโบ้อีสาน” ยังเผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดีย เช่น การนำเสนอผ่านช่อง asiaupdatespicy ในยูทูป ซึ่งมีคลิปเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มเสื้อแดงในอดีตเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตการลงพื้นที่จัดกิจกรรมคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงของนายสุภรณ์ ซึ่งช่วงหนึ่งระบุว่า “คำพูดดูสวยหรูมาก แต่เวลาอยู่นอกเวทีเมื่อเผชิญหน้ากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่ยังยึดมั่นไม่เนรคุณต่อทักษิณและไม่คิดแปรพักตร์ ไม่คิดคืนป้ายเสื้อแดงเพราะทักษิณอยู่ในหัวใจแล้ว"

"นายสุภรณ์กลับเฉไฉตอบว่าเรื่องการเมืองเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน ใครจะยืนหยัดในจุดเดิมอย่างไร จะไม่ก้าวล่วง และไม่เคยรังเกียจคนเสื้อแดง ซึ่งดูจะย้อนแย้งกับการออกมาเคลื่อนไหวผลักดันให้มีการคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงและรับมอบธงหมู่บ้านวิสาหกิจฯเรารักประเทศไทยอย่างน่าสงสัย”

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่าหากหมดยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การจัดกิจกรรมคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง และอุดมการณ์สมานฉันท์จะยังอยู่ตามแนวทางเดิมและไม่คิดแปรพักตร์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายสุภรณ์ ได้ตอบข้อห่วงใยของนายศรีสุวรรณ โดยยืนยันว่าโครงการ “รวมไทยสร้างชาติ” จะเดินหน้าต่อไป เพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางรากฐานไว้แล้ว เพื่อให้ทุกคนไดสานต่อในอนาคตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง