COVID-19 กระทบธุรกิจ รพ.เอกชนรายได้หด

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 63
18:59
2,690
Logo Thai PBS
COVID-19 กระทบธุรกิจ รพ.เอกชนรายได้หด
สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบโรงพยาบาล โดยเฉพาะรายได้ของโรงพยาบาลเอกชนที่ลดลง บางแห่งต้องลดค่าตอบแทนของบุคลากรการเเพทย์และปรับลดการทำงาน บางเเห่งลดค่ารักษาพยาบาลลง 10-20% หวังเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ

วันนี้ (12 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พิทักษ์ ฐานบัญชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล บี.เเคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ระบุว่า สถานการณ์ COVID-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการปรับเปลี่ยนไป หลายคนกังวลการเดินทางมาโรงพยาบาล เเละตื่นตัวดูเเลตัวเองมากขึ้น ทำให้ยอดคนใช้บริการโรงพยาบาลลดลง เเละเเม้สถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ใช้บริการก็ยังไม่กลับมาเท่าเดิม โรงพยาบาลจึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ เเละบุคลากรทางการเเพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาล ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมทั้งลดราคาค่ารักษาพยาบาลโดยรวมลงร้อยละ 10-20

คนไข้ในส่วนที่ป้องกันได้ เช่น ในระบบทางเดินหายใจ ลดลงชัดเจน ส่วนการจัดสรรบุคลากรเป็นไปตามภาระงาน ส่วนใหญ่บุคลากรยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นปกติ เพราะโรงพยาบาลต้องมีการรันระบบตลอด 24 ชม. ซึ่งยังคงเดินหน้าเป็นปกติ

 

ไม่ต่างจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่ง พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) ยอมรับว่า ขณะนี้ผู้ใช้บริการลดลง โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ สัดส่วนรายได้ของโรงพยาบาลหายไปกว่าร้อยละ 30 การเปิดให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อรักษาตัวตามโปรเเกรมการเดินทางรักษาตัวเพื่อสุขภาพ จึงเป็นความหวังของโรงพยาบาลเอกชนเช่นกัน

คนไข้ที่มาหาเราเป็นประจำ เรายังติดต่อเขาอยู่ พยายามดูแลไม่ให้ขาดช่วง ซึ่งคนไข้ประจำเขาก็รออยู่ว่าเมื่อไหร่กระบวนการภาครัฐที่อนุญาตและทุกอย่างปลอดภัย เขาก็พร้อมจะเดินทางกลับมา

 

ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนคาดหวังว่า ไตรมาสที่ 4 ปีนี้ สถานการณ์ COVID-19 อาจจะคลี่คลายขึ้น ช่วยทำให้มีคนไข้เเละนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามารักษาตัว ส่งผลทำให้สถานการณ์รายได้ของโรงพยาบาลในภาพรวมดีขึ้น สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยเพื่อใช้บริการสุขภาพอันดับต้นๆ คือ ชาวตะวันออกกลาง เมียนมา ญี่ปุ่น จีน เเละสเเกนดิเนเวีย

ขณะที่รายได้ของกลุ่มโรงพยาบาลที่ลดลงส่งผลถึงบุคลากรทางการเเพทย์ บางคนให้ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียว่ารายได้โอทีลดลง รายได้หลักเหลือเพียงเงินเดือนเเละค่าใบประกอบวิชาชีพ และไม่มีการประกาศปรับขึ้นเงินเดือน ส่วนบางคนระบุว่าไม่มีค่าเวร ไม่มีโอที เเละลดจำนวนผู้เข้าเวร เช่น ปกติเข้าเวร 8 ชั่วโมง ต้องขยายเป็น 12 ชั่วโมง บางเเห่งให้หยุดงานโดยไม่มีเงินเดือน หรือ with out pay

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง