"เทวัญ"สั่งทุกวัดงดรับช่องส่องผี-ขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้

ภูมิภาค
13 ก.ค. 63
10:40
1,818
Logo Thai PBS
"เทวัญ"สั่งทุกวัดงดรับช่องส่องผี-ขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้
“บ๊วย ช่องส่องผี" ติดต่อผู้ว่าฯ นครราชสีมา จะยกทีมงานขอขมาย่าโม ย่าบุญเหลือ และชาวโคราช ปมบิดเบือนประวัติศาสตร์ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ด้าน "เทวัญ" กำชับทุกวัดห้ามรายการเข้าถ่ายทำเนื้อหาบิดเบือน ทำให้ผู้ชมสับสน

จากกรณีรายการช่องส่องผี ที่มีนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย พร้อมด้วยอาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ มาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมาและคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ เป็นวีรสตรีที่ร่วมกับน.ส.บุญเหลือ ลูกบุญธรรม และหญิงชาวโคราช กอบกู้เมืองนครราชสีมาที่ถูกข้าศึกยึดจนสร้างความไม่พอใจกับลูกหลานย่าโม เพราะเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์

วานนี้ (12 ก.ค.2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากนายเชษฐวุฒิ ผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีว่า ได้รับทราบความรู้สึกของชาวโคราช และขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว พิธีกรและทีมงานจะมาทำพิธีขอขมาต่อดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี (ย่าโม) และน.ส.บุญเหลือ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

ส่วนเวลา และสถานที่ใดบ้าง ทางจ.นครราชสีมา จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาชน ลูกหลานย่าโม ชาวโคราช อีกครั้ง ก่อนจะให้รายการช่องส่องผี ทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม ชาวโคราช จ่อแจ้งความ "เรนนี่ ส่องผี" บิดเบือนประวัติศาสตร์ย่าโม

"เทวัญ"ห้ามช่องส่องผีถ่ายในวัด

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบว่าทีมงานรายการ ได้แจ้งความประสงค์จะมาทำพิธีขอขมา ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะคนเราถ้าสำนึกผิดไปแล้ว เชื่อว่าชาวโคราชก็พร้อมที่จะให้อภัย แต่ในเรื่องของคดีความ ที่มีสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจ.นครราชสีมา ไปแจ้งความดำเนินคดีในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพราะการมาบิดเบือนประวัติศาสตร์ มีความผิดอยู่แล้ว และทราบข่าวว่ารายการนี้ยังบิดเบือนประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสุนทรภู่อีกด้วย

เรื่องนี้ต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กสทช. หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเข้าไปดูเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำขึ้นมาอีก หากปล่อยปละละเลยให้มีรายการลักษณะเช่นนี้ ไปบิดเบือนประวัติศาสตร์ตามอำเภอใจให้คนดูหลงเชื่อ จะส่งผลไม่ดีต่อประเทศชาติแน่นอน

 

ขณะเดียวกันในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนา ที่ตนเองกำกับดูแลอยู่ ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัดแล้วว่า หากมีรายการลักษณะเช่นนี้ ไปขอถ่ายทำในวัดต่างๆ ก็ขอให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน และขอให้พิจารณาให้ดีก่อนอนุญาต หากมาถ่ายทำเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่หากมาถ่ายทำแล้วบิดเบือนประวัติศาสตร์ มีการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ก็ให้พิจารณาว่าไม่อนุญาตให้ถ่ายทำ

ประวัติศาสตร์ ไม่ให้มีใครมาบิดเบือนได้ในภายหลัง และฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วยว่า เมื่อดูรายการลักษณะนี้แล้ว ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการดูด้วย อย่าเชื่อเสียทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงจะรู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร

จี้กสทช.ตรวจสอบ 

ด้านนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 กล่าวว่า ในฐานะเป็นชาวโคราช ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด ก็รู้สึกว่าการกระทำของรายการนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่จะมาบิดเบือนประวัติศาสตร์ของชาวโคราชที่มีบันทึกมาอย่างยาวนาน หากรายการจะมาขอขมาก็ขอให้รีบมาเร็วๆ เพราะอย่างน้อยคนโคราชส่วนหนึ่งก็คงจะให้อภัยได้บ้าง แต่ถ้าไม่มาก็ตั้งใจไว้แล้วว่า จะใช้เวลาของรัฐสภา ยื่นกระทู้ถามไปยัง กสทช.ว่ารายการลักษณะเช่นนี้ หน่วยงานที่ตรวจสอบปล่อยให้ออกมาเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะได้อย่างไร เพราะไม่ใช่เฉพาะที่โคราชเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายแห่งที่มีปัญหาเช่นนี้

แม้ว่าจะถอดรายการออกจากช่องแล้วก็ตาม แต่ยังเผยแพร่อยู่ในช่องยูทูปอีก กสทช.ก็ต้องตามไปตรวจสอบด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เรนนี่" ช่องส่องผีขอโทษประชาชน-ชี้ความเชื่อทำให้เห็นต่าง

กสทช.เรียก "ช่องส่องผี" ชี้แจง - ชาวโคราชจี้ขอขมาย่าโม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง