รื้ออาคาร-กางเต็นท์เรียน หลังโรงเรียนถูกดึงงบช่วย COVID-19

ภูมิภาค
13 ก.ค. 63
10:48
645
Logo Thai PBS
รื้ออาคาร-กางเต็นท์เรียน หลังโรงเรียนถูกดึงงบช่วย COVID-19
โรงเรียนบ้านตาพรวนสร้างแซ่ง จ.มหาสารคาม กางเต็นท์ให้นักเรียนใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราว หลังรื้อถอนอาคารเรียนเพื่อสร้างใหม่ แต่ถูกดึงงบฯ กลับช่วย COVID-19 กระทบความเชื่อมั่นผู้ปกครองย้ายบุตรหลานไปเรียนที่อื่น ผอ.โรงเรียนขอภาครัฐจัดงบฉุกเฉินช่วยเหลือ

วันนี้ (13 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนบ้านตาพรวนสร้างแซ่ง ต.สร้างแซ่ง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม กางเต็นท์ให้นักเรียนเรียนหนังสือ เนื่องจากไม่มีห้องเรียนเพียงพอ หลังได้รื้อถอนอาคารเรียนเพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคารหลังใหม่ โดยทางโรงเรียนได้รับงบประมาณปี 2563 เป็นเงินกว่า 2.6 ล้านบาท แต่งบประมาณดังกล่าวถูกโอนคืนกลับไปส่วนกลางเพื่อนำไปช่วยเรื่อง COVID-19

 

นายวรวิทย์ มิทราวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านตาพวนสร้างแซ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้โรงเรียนได้รับหนังสือการแจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 งบลงทุนค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง (รายการปีเดียว) จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ว่า โรงเรียนได้รับจัดสรรงบฯ โดยให้เตรียมการจัดซื้อจัดจ้างรอไว้ก่อน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดหาไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงทำสัญญาเท่านั้น อีกทั้งยังได้รื้อถอนอาคารเรียนที่เป็นอาคารเก่าอายุกว่า 44 ปีที่มีสภาพผุพัง

หลังจากนั้นทางโรงเรียนถูกระงับการจัดสรรงบฯ จากสถานการณ์ COVID-19 แต่เมื่อมีการรื้อถอนอาคารเรียนไปแล้ว ทำให้ห้องเรียนและห้องพิเศษต่างๆ ไม่เพียงพอ จึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการกางเต็นท์ให้นักเรียนใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราว รวมถึงย้ายนักเรียนไปเรียนในห้องสมุดและห้องวิทยาศาสตร์แทน ส่งผลให้ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียนและตัดสินใจย้ายบุตรหลานออกไปเรียนที่อื่นแล้ว 17 คน จึงอยากขอให้ภาครัฐจัดสรรงบฉุกเฉินมาช่วยเหลือเพื่อให้การก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จโดยเร็ว

 

เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ที่ได้รื้อถอนอาคารเรียนหลังเก่า เพื่อเตรียมสร้างอาคารหลังใหม่ แต่ก็ถูกระงับงบประมาณ

นางกัญจนา สัตตรัตนำพร ผอ.โรงเรียนบ้านนาเลา เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนทำเรื่องขอรื้อถอนอาคาร เพราะเห็นว่ามีงบประมาณมาแน่นอนแล้ว โดยได้ทำการรื้อถอนในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นเงิน 75,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้ขอยืมมาจากพระที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการการศึกษา กระทั่งรื้อถอนเสร็จแล้วจึงทราบว่าถูกระงับงบประมาณ ทำให้มีห้องเรียนไม่เพียงพอและนักเรียนต้องมาเรียนรวมกัน บางส่วนต้องไปเรียนที่โรงอาหารแทน จึงอยากให้เร่งจัดสรรงบประมาณหรืองบฉุกเฉินมาช่วยเหลือ เพื่อสร้างอาคารเรียนให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว แต่นายจำนงค์ สุดาเดช ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง