แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง

สังคม
13 ก.ค. 63
12:51
26,798
Logo Thai PBS
แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง
ศบค.เผยวันนี้มีผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 3 คน โดย 2 คนเป็นคนไทยใน State Quarantine ส่วนอีก 1 คนเป็นทหารอียิปต์ ที่เดินทางมาพักในจ.ระยองช่วงวันที่ 8-11 ก.ค. มีประวัติไปเดินห้างสรรพสินค้า โดยกรมสอบสวนโรคเร่งแกะรอย ย้ำหากใครคิดว่าเสี่ยงสัมผัสโรคให้ติดต่อ 1422

วันนี้ (13 ก.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน พบใน State Quarantine ป่วยสะสม 3,220 คน หายป่วยเพิ่ม 2 คน หายป่วยแล้ว 3,090 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 72 คน เสียชีวิตคงที่ สะสม 58 คน  และไทยอยู่อันดับที่ 100 ของโลก และมีตัวเลข 0 ของผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นวันที่ 49

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน มีดังนี้ คนที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางมาจากคูเวต ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวพบผู้ติดเชื้อแล้ว 10 คน ผลตรวจเชื้อไม่มีอาการ ประวัติพักในแคมป์คนงาน ส่วนคนที่ 2 หญิงไทยอายุ 22 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางมาจากบาห์เรน คัดกรองอาการมีไข้และตรวจพบเชื้อในวันที่ 12 ก.ค.ซึ่งเดินทางถึงไทย

ส่วนคนที่ 3 เป็นชาวต่างชาติ สัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี อาชีพทหาร จากประเทศในภูมิภาคแอฟริกาเดินทางมาถึงไทยวันที่  8 ก.ค. และเข้าพัก State Quarantine ที่จ.ระยอง จากนั้นวันที่ 9 ก.ค. ออกจากโรงแรมไปทำภารกิจทางทหารที่จีน และกลับมาที่โรงแรมเกือบ 24.00 น.ตรวจเชื้อ 10 ก.ค. ส่วนลูกเรืออีก 30 คนที่มาด้วยกันไม่พบเชื้อ จากนั้นวันที่ 11 ก.ค. ได้เดินทางกลับประเทศ และผลตรวจออก 12 ก.ค.พบติดเชื้อ

สอบสวนโรคทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 จ.ระยอง  

สำหรับทหารคนดังกล่าวเดินทางเข้าไทยในลักษณะของลูกเรือ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนด คณะทหารชุดดังกล่าวเดินทางจากอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 6 ก.ค.จากนั้นไปปากีสถาน 7 ก.ค. และ 8 ก.ค. ลงที่สนามบินอู่ตะเภา และเข้าพักโรงแรม จากนั้น 9 ก.ค.ไปทำภาพกิจที่จีน, 10 ก.ค.ตรวจหาเชื้อทั้งคณะ 31 คน , 11 ก.ค.เดินทางกลับ และผลออกว่าติดเชื้อ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

เรื่องนี้ได้มีการหารือในที่ประชุม ศบค.ว่าถึงแม้จะเป็นลูกเรือ และได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศตามข้อกำหนด แต่การลงที่สนามบินอู่ตะเภา ทำให้พบว่าต้องทบทวนมาตรการคุมเข้ม อีกทั้งโรงแรมที่ จ.ระยอง ถือเป็นสถานที่ที่สัมผัสผู้พบเชื้อ โดยอธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาตรการคุมเข้ม และตรวจสอบโดยละเอียด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในระหว่างการสอบสวนโรค พบว่าทีมลูกเรือดังกล่าวออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง จะต้องลงพื้นที่สอบสวนโรคทุกแห่ง เช่น ห้างสรรพสินค้า ดังนั้นหากประ ชาชนสงสัยตัวเองมีความเสี่ยงสัมผัสโรคให้โทรมาที่ 1422 เพื่อควบคุมโรคได้ดีขึ้น 

ทหารคนนี้ ได้ไปสัมผัสโรงแรม และสถานที่บางสถานที่ในจ.ระยอง ดังนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการการสืบสวนโรคผู้ที่อาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวใน จ.ระยองทั้งหมด

 

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ก็มีข้อสั่งการให้ออกมาตรการคุมเข้มในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบอย่างละเอียด แม้ว่าผู้ติดเชื้อจะกลับประเทศตนเองไปแล้ว ยืนยันว่า ศบค. ไม่ปกปิดข้อมูล โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคพื้นที่จะร่วมกับทีมส่วนกลาง สอบสวนโรคเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของทุกคน  

นอกจากนี้ยังมีกรณีผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกา พร้อมกับครอบครัวคณะทูต ก่อนเดินทาง 7 ก.ค.ไม่พบเชื้อ ต่อมา 10 ก.ค.ตรวจพบเชื้อ และ 10 ก.ค.พ่อเด็กนำผู้ป่วยรักษาที่ รพ.เอกชน พร้อมนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือกักตัวที่คอนโดแห่งหนึ่งใน กทม. กระทั่ง 11 ก.ค.ผลตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่ง

กรณีทหารชาวอียิปต์ และเด็กหญิงที่เป็นสมาชิกครอบครัวคณะทูตถือเป็นข้อยกเว้นของ ศบค. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราไม่กล่าวโทษใครเพราะเขาได้รับอนุญาต ไม่ใช่ข้อผิดพลาดอะไร ชุดข้อมูลนี้เราจะนำไปปรับปรุงวิธีการทำงานปิดจุดอ่อนให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีของสถานทูต เข้าใจว่าทุกสถานทูตมีพื้นที่พำนัก แต่กรณีนี้ที่ใช้คอนโดมิเนียมเป็นสถานที่พำนัก กระทรวงการต่างประเทศจะประสานทำความเข้าใจให้สถานทูตต่างๆต้องกักตัวครอบครัวในคณะทูตให้อยู่ในสถานที่ของท่านเองเป็นเวลา 14 วัน และยืนยันขณะนี้ยังไม่มีข้อเสียหายอะไรเกิดขึ้น ข่าวดังกล่าวที่ออกมาจะช่วยย้ำเตือนให้ประชาชนรู้ว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โลก ผู้ป่วยใหม่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง หลังยอดติดเชื้อเพิ่มสูงอีกครั้ง ส่วนทรัมป์ยอมสวมหน้ากากอนามัยออกสื่อ และนายกฯ อังกฤษ เตรียมออกกฎสวมหน้ากากในร้านค้า

ไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์

  • 6 ก.ค. 63 เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • 7 ก.ค. 63 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ไปปากีสถาน
  • 8 ก.ค. 63 เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ระยอง
  • 9 ก.ค. 63 ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา เพื่อบินไปทำภารกิจทางการทหารที่เมือง เฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง
  • 10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย
  • 11 ก.ค. 63 คณะเดินทางออกจากประเทศไทยกลับอียิปต์ วันเดียวกัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง
  • 12 ก.ค. 63 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันพบเชื้อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง