ศบค.เข้ม ลูกคณะทูตติดเชื้อ แต่ครอบครัวกักตัวคอนโด

สังคม
13 ก.ค. 63
13:24
8,366
Logo Thai PBS
ศบค.เข้ม ลูกคณะทูตติดเชื้อ แต่ครอบครัวกักตัวคอนโด
โฆษก ศบค. เผยกระทรวงการต่างประเทศเร่งทำความเข้าใจและเพิ่มมาตรการเข้มงวด หลังเคสเด็กหญิง 9 ขวบ ลูกคณะทูตติดเชื้อ COVID-19 แต่ครอบครัวไปกักตัวที่คอนโด เร่งสอบสวนและควบคุมโรค ขออย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (13 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน อยู่ใน State Quarantine ป่วยสะสม 3,220 คน หายป่วยเพิ่ม 2 คน หายป่วยแล้ว 3,090 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 72 คน เสียชีวิตคงที่ สะสม 58 คน

 

โฆษก ศบค. กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกา พร้อมกับครอบครัวของคณะทูต ก่อนเดินทางวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ตรวจไม่พบติดเชื้อ ต่อมาวันที่ 10 ก.ค. ตรวจพบเชื้อ พ่อของเด็กนำผู้ป่วยรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน พร้อมนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือ 4 คน กักตัวที่คอนโดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ กระทั่งวันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจพบว่าเด็กมีอาการปอดอักเสบ จึงส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง

กรณีดังกล่าวถือเป็นเคสศึกษา เนื่องจากในข้อกำหนดระบุให้สถานทูตเป็นต้นสังกัดในการกักกันและเป็นการให้เกียรติกัน แต่สถานที่พักกลับเป็นคอนโด ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงและต้องกำหนดมาตรการเข้มงวดมากขึ้น

เมื่อพบว่าพักในคอนโดจะต้องมีมาตรการดูแลมากขึ้น โดยให้กระทรวงการต่างประเทศทำความเข้าใจและขอความร่วมมือกับสถานทูตต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคจะลงพื้นที่คอนโดดังกล่าว รวมทั้งขอให้ผู้พักอาศัยอย่ากังวลมากนัด และให้ความร่วมมือกับทีมสอบสวนโรค เพราะเด็กหญิง 9 ขวบ มีอาการน้อยมากและเดินทางมาในระยะเวลาสั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง