วัดโล่สุทธาวาสสอน “มรณานุสติ” จิบกาแฟบนโลงศพ

ภูมิภาค
13 ก.ค. 63
14:18
612
Logo Thai PBS
วัดโล่สุทธาวาสสอน “มรณานุสติ” จิบกาแฟบนโลงศพ
เจ้าอาวาสวัดโล่สุทธาวาส จ.อ่างทอง ต้องการสอนให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเรียนรู้ธรรม “มรณานุสติ” โดยตกแต่งร้านกาแฟ "วางคาเฟ่" ด้วยการนำโลงศพมาตั้งไว้ในร้าน แทนโต๊ะวางกาแฟ จิบกาแฟไปพร้อมๆกับการได้เรียนรู้ธรรม

ร้านกาแฟ ชื่อ “วางคาเฟ่” ตั้งอยู่หน้าเมรุฌาปณกิจ ในวัดโล่สุทธาวาส จ.อ่างทอง ไม่ห่างจากพระอุโบสถสองชั้น ภายในร้านตกแต่งด้วยการนำวัสดุเหลือใช้ เช่น เบาะรถจักรยานเก่า มาทำเก้าอี้นั่ง ให้ผู้ใช้บริการ แต่ที่สะดุดตากว่าเก้าอี้ยางรถยนต์ คือโต๊ะที่ให้นั่งดื้ม จิบกาแฟ เป็นโลงศพสีทองอร่าม

พระครูนิเทศก์ธรรมรส หรือหลวงพ่อไพฑูรย์ กันตธัมโม เจ้าอาวาส วัดโล่สุทธาวาส เล่าให้ฟังว่า ร้านกาแฟ “วางคาเฟ่” เกิดจากแนวคิดที่จะให้บริการประชาชนที่เดินทางเข้ามากราบไหว้ และท่องเที่ยวภายในวัด

เหตุผลที่นำโลงศพมาตั้งไว้ ที่ร้านกาแฟหน้าเมรุ ก็เพื่อให้เป็นกุศโลบายให้พุทธศาสนิกชนปล่อยวาง วางจากความทุกข์ เห็นความไม่เที่ยง

 

พระครูนิเทศก์ธรรมรส อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นการบริการให้กับญาติโยมที่เข้ามาในวัด ขายเครื่องดื่มในราคาถูก เริ่มต้นเพียง 20 บาทเท่านั้น มีให้เลือกทั้งกาแฟสด กาแฟซอง ส่วนน้ำเก็กฮวย ให้บริการฟรีกับพุทศาสนิกชนที่เข้ามาที่วัด

 

นอกจากกุศโลบาย นำโลงศพมาใช้แทนโต๊ะ สอนเรื่องปล่อยวาง ยังมีการจัดสวนต้นไม้เล็กๆ มีคำบรรยายชื่อของต้นไม้ชนิดต่างๆติดไว้ทั่วบริเวณ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เล็กๆ ให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ
วัดโล่สุทธาวาสต.ตลาดหลวง อ.เมืองอ่างทอง ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จโต ปางจับยามสามตาที่มีอายุกว่าร้อยปี และเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตลาดอ่างทอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง