ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งกักตัวพนักงาน-ปิดโรงแรม "ทหารอียิปต์" เข้าพัก

สังคม
13 ก.ค. 63
16:30
18,531
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งกักตัวพนักงาน-ปิดโรงแรม "ทหารอียิปต์" เข้าพัก
ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นการด่วน หลังพบทหารอียิปต์เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมสั่งปิดห้องพักและพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรม และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรมที่สัมผัสใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงแล้ว

วันนี้ (13 ก.ค.2563) โฆษก ศบค. เปิดเผยกรณี "ทหารอียิปต์" ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ลงสนามบินอู่ตะเภา และเข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ระยอง พร้อมกับกลุ่มลูกเรืออีก 30 คน หลังสอบสวนโรคพบว่า มีทหารในกลุ่มได้เดินทางไปห้างสรรสินค้าด้วย ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคต้องลงพื้นที่ตรวจสอบโดยละเอียด 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นการด่วน หลังได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่า พบกลุ่มทหารที่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด มีผลตรวจเชื้อ COVID-19 เป็นบวก 1 คน ทางจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงไปสอบสวนโรค ตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด และวันนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลงพื้นที่มาร่วมสอบสวนโรคด้วย


นายสุรศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะมีผู้ที่มีสัมผัสอย่างไร ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ยังไม่ทราบว่ามีกลุ่มทหารไปเดินเที่ยวกี่คน และคนที่ติดเชื้อไปด้วยหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางโรงแรมอย่างละเอียด คาดว่า 1-2 วันจะมีข้อมูลที่ชัดเจนว่าไปที่ไหนบ้าง เบื้องต้น ได้มีการสั่งปิดห้องพัก และพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรมที่ทหารอียิปต์เข้าพัก และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของกลุ่มทหารดังกล่าว 

ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าเก็บตัวอย่างของพนักงานที่สัมผัสใกล้ชิดรวม 12 คน เพื่อนำไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลระยอง นอกจากนี้ยังมีพนักงานที่ทำงานในวันที่ผู้ติดเชื้อเข้าพัก กำลังอยู่ระหว่างคัดกรอง

ส่วนที่โรงพยาบาลระยอง ได้เตรียมความพร้อมของห้องแล็ปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ไว้พร้อมแล้ว โดยรอการนำผลจากการ เก็บตัวอย่างของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสอบ ขณะเดียวกันประชาชนชาวจังหวัดระยองหลังทราบว่ามีกลุ่มทหารมาพักและเดินเที่ยวห้างในจังหวัดระยอง ก็เกิดความวิตกกังวล โดยมีการตรวจสอบในช่องทางออนไลน์หาข้อมูลว่าทหารชาวอียิปต์เข้ามาพักโรงแรมแห่งใด และเดินทางไปที่ใดบ้าง 

โรงแรมดังปัดลูกเรืออียิปต์เข้าพัก

ขณะที่เพจ Passione Shopping Destination ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า Holiday Inn & Suites Rayong City Centre ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับลูกเรือ , ทหารทีมที่เป็นข่าวดังกล่าว และขอยืนยันว่าทางโรงแรมไม่มีนโยบายรับลูกเรือ และ Guest ต่างชาติ ที่ไม่ผ่าน State Quarantine กักตัวไม่ถึง 14 วันเข้าพักและที่โรงแรมไม่ใช่ State Quarantine ของทางภาครัฐบาล

ส่วนศูนย์การค้าแพชชั่น ช้อปปิ้งเดสติเนชั่น ยังคงดำเนินมาตรการฉีด พ่น ฆ่าเชื้อ ทั้งศูนย์ฯ ร้านค้า ,ร้านอาหาร ทุกวันศุกร์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. 63 และคืนนี้ทางศูนย์ฯ จะดำเนินการฉีด พ่น ฆ่าเชื้อ ร้านค้า ,ร้านอาหาร พื้นที่ส่วนกลางของศูนย์การค้าฯ ทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและรักษามาตรฐานความปลอดภัยที่ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาศูนย์การค้าฯ มีมาตรการและกฏก่อนเข้าใช้บริการในพื้นที่ให้ลูกค้าทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัย และทางศูนย์ฯ ยังคงรักษามาตรการตรวจคัดกรองอุณหภูมิ และการใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

 

 

ขณะเดียวกัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า จากการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทางศูนย์การค้าขอยืนยันว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อมาใช้บริการที่ศูนย์การค้าแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้คุมเข้มมาตรการ “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” ป้องกันเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยครอบคลุมในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยใน 5 แกนหลัก คือ (1) การคัดกรองอย่างเข้มงวด, (2) มาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด, (3) การติดตามเพื่อความปลอดภัย, (4) การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส และ (5) แนวทางลดการสัมผัส (Touchless) เพื่อความปลอดภัย และความมั่นใจของพนักงาน ผู้เช่าร้านค้า และลูกค้าทุกคนที่มาใช้บริการภายในศูนย์ฯ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง

ศบค.เข้ม ลูกคณะทูตติดเชื้อ แต่ครอบครัวกักตัวคอนโด

ระยองป่วน! ตามรอยทหารอียิปต์ติด COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง