ยกเลิกโทษแบนแมนฯซิตี้ลงเล่นถ้วยยุโรป

กีฬา
13 ก.ค. 63
16:54
753
Logo Thai PBS
ยกเลิกโทษแบนแมนฯซิตี้ลงเล่นถ้วยยุโรป
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชนะการอุทธรณ์ หลังศาลสูงกีฬาประกาศยกเลิกโทษแบนจากเกมสโมสร ยุโรป 2 ปี จากกรณีถูกกล่าวหาละเมิดกฎการเงิน หรือ "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์"

ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ "ซีเอเอส" แถลงการณ์คำตัดสิน หลังแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังจากอังกฤษ ยื่นเรื่องขออุทธรณ์โทษแบน จากกรณีที่ถูก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ "ยูฟ่า" มีคำสั่งแบนห้ามทีม "เรือใบสีฟ้า" ลงเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปเป็นเวลา 2 ปี พร้อมปรับเงิน 30 ล้านยูโร หรือกว่า 1 พันล้านบาท จากกรณีละเมิดกฎ "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" และไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ

โดย "ซีเอเอส" ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบไม่พบความผิดปรกติในการละเมิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีความผิดจากกรณีที่ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของ ยูฟ่า ในการตรวจสอบ ทำให้ "ซีเอเอส" ยกเลิกโทษแบนห้ามลงเล่นเกมสโมสรยุโรปเป็นเวลา 2 ปี พร้อมกับลดจำนวนเงินค่าปรับลงจาก 30 ล้านยูโร เหลือเพียง 10 ล้านยูโร หรือประมาณ 350 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ คือกฎการใช้เงินไม่เกินรายรับของสโมสร ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อลดความเลื่อมล้ำของทีมฟุตบอลในยุโรปที่มีฐานการเงินแตกต่างกัน ซึ่งจุดเริ่มต้นที่ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกลงโทษ มาจากรายงานของ "แดร์ สปีเกิ้ล" สื่อในประเทศเยอรมนี เผยแพร่เอกสารลับที่อ้างว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ปรับแต่งเงินรายรับในบัญชีช่วงปี 2012-2016 เพื่อให้สโมสรสามารถใช้เงินซื้่อนักเตะได้ตามต้องการ


โดยรายงานระบุว่า ชีค มานซูร์ เจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ใช้สายสัมพันธ์ส่วนตัว ช่วยให้ สายการบินเอติฮัต แอร์เวย์ส ที่มีพี่ชายตัวเองเป็น ซีอีโอ เซ็นสัญญามาเป็นสปอร์ตเซอร์สนับสนุนทีมเป็นเวลา 10 ปี ด้วยจำนวนเงินสูงถึงปีละ 67.5 ล้านปอนด์ แต่มีข้อมูลระบุว่าสายการบินจ่ายเงินสนับสนุนจริงๆ เพียงแค่ปีละ 8 ล้านปอนด์ ส่วนเงินที่เหลือจะมาจาก อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป ที่มี ชีค มานซูร์ เป็นเจ้าของนั่นเอง

แถลงการณ์ของ ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ "ซีเอเอส"
https://www.tas-cas.org/fileadmin/user_upload/CAS_Media_Release_6785_Decision.pdf

ข่าวที่เกี่ยวข้อง