อย.คาด 1 เดือนอนุมัติวัคซีนชนิด mRNA ของจุฬาฯ

สังคม
13 ก.ค. 63
18:24
2,407
Logo Thai PBS
อย.คาด 1 เดือนอนุมัติวัคซีนชนิด mRNA ของจุฬาฯ
เลขาธิการ อย.คาดใช้เวลาพิจารณาข้อมูลทดลองวิจัยวัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ไม่เกิน 1 เดือน ก่อนอนุมัติให้ทดลองในคน

วันนี้ (13 ก.ค.2563) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้พัฒนาวัคซีนยื่นขออนุญาตประมาณ 7 ตัว ในจำนวนนี้เป็นวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิด mRNA ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ล่าสุดผลการทดสอบในลิงเข็มที่ 2 พบว่าลิงสุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันสูง ซึ่งได้พิจารณาร่วมกันมาแล้วหลายครั้ง เน้นเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากทีมวิจัยส่งข้อมูลมาครบถ้วนคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน

เลขาธิการ อย. ยังกล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิด DNA ของบริษัทไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ว่า ทราบผลการทดลองในหนูได้ผลดี แต่เมื่อมีผู้พัฒนาวัคซีนในหลายประเทศที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกัน มีการทดลองในลิงแล้วได้ผลดี จึงจะยื่นขออนุญาตนำไปทดลองในคนโดยไม่ต้องทดลองในลิงก่อน ขณะนี้ทยอยส่งข้อมูลมาให้ อย.พิจารณาแล้วแต่ยังไม่ครบ โดยเฉพาะผลการทดลองของต่างประเทศที่ต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณา นอกจากการพัฒนาวัคซีนในประเทศ อย.ยังเตรียมพร้อมจัดซื้อวัคซีนจากต่างประเทศที่สำเร็จเข้ามาใช้ในไทยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาวัคซีน “CU-Cov19” ได้ผลดีในลิง ระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้น

ต.ค.นี้ไทยเตรียมทดสอบวัคซีน COVID-19 เข็มแรกในคน

สัญญาณดี! วัคซีน COVID-19 ทดสอบในลิงปลอดภัย-มีภูมิคุ้มกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง