"กองทัพ" เตือนอย่าโยง #ทหารอียิปต์ ติด COVID-19

สังคม
14 ก.ค. 63
09:03
3,244
Logo Thai PBS
"กองทัพ" เตือนอย่าโยง #ทหารอียิปต์ ติด COVID-19
กองทัพบก ออกโรงเตือนชาวโซเชียลอย่าหลงเชื่อกระแสข่าวทหารอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 โยงกองทัพบก มีส่วนเกี่ยวข้องการอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยและพักในจ.ระยอง ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง รอคำชี้แจงจาก ศบค.โดยวันนี้ "สาธิต"ลงพื้นที่ด่วน ส่งรถพระราชทานตรวจหาเชื้อ

กรณีที่ ศบค.แถลงรายงานยืนยันว่ามีทหารชาวอียิปต์ 1 คน ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งคณะของทหารดังกล่าวได้เข้าพักโรงแรมและไปสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า จ.ระยอง ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงมาตรการและดูแลชาวต่างชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ตลอดวานนี้ (13 ก.ค.) จนถึงวันนี้ชาวโซเชียลยังเกาะติดปมร้อนนี้อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (14 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทวิตเตอร์แฮชแท็กคำว่า#ทหารอียิปต์ และ #โควิด19 ยังถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ถูกวิจารณ์ถึงช่องโหว่ในการควบคุมโรคจากการยกเว้นมาตรการกับแขกของรัฐบาล รวมถึงกรณีของทหารอียิปต์ ที่สร้างความแตกตื่นกับประชาชน และกังวลว่าจะเกิดการระบาดระลอก 2 ขึ้น ทำให้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ต้องออกมาชี้แจง โดยระบุกรณีทหารอียิปต์ เดินทางเข้าพักโรงแรมใน จ.ระยอง และตรวจพบ COVID-19 ว่าเรื่องอากาศยานทหารจากประเทศอียิปต์ มาลงที่อู่ตะเภา ขอยืนยันว่าไม่มีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับ ทบ.

นอกจากนี้ ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก Army Spoke Team ของกองทัพบก ยังได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ด้วยขณะนี้ปรากฏมีการสร้างกระแสโดยติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ และโซเชียลมีเดีย กล่าวหาและเชื่อมโยงให้เข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ทหารอียิปต์ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินเข้ามาในไทย และได้เข้าพักชั่วคราวในสถานที่กักตัวที่ จ.ระยอง ต่อมาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 นั้น

ขอเรียนว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ชาวกับการเดินทางของทหารอียิปต์นายนี้ ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ เพราะเป็นการกล่าวหาโดยปราศจากข้อเท็จจริง เชื่อมโยงในลักษณะชี้นำ หวังให้เกิดความเข้าใจผิด

ขอผู้ใช้โซเชียลมีเดียยุติการส่งข้อความต่อ หรือติดแฮชแท็กในข้อความดังกล่าว เพราะไม่ใช่เรื่องจริงและอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่มี กองทัพบก และขอให้รับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ศบค.เป็นสำคัญ 

อ่านข่าวเพิ่ม แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง

"สาธิต"ลงพื้นที่ 3 จุด-ส่งรถพระราชทานตรวจ COVID

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เตรียมลงพื้นที่ จ.ระยอง ร่วมกับกรมควบคุมโรค หลังจากมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพัก จ.ระยอง 

เพจเฟซบุ๊กสาธารณสุขระยอง โพสต์ข้อความระบุว่า ฝากประชาสัมพันธ์ด้วย เวลา 11.00 น. จะมีรถพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยตรวจโรค COVID-19 ฟรี ขอเชิญประชาชนที่ต้องการตรวจ ได้ที่ห้างแพชชั่นระยอง และห้างเซ็นทรัลระยอง เวลา 11.00 -15.00 น. โดยให้เตรียมเลขบัตรประชาชนมาให้พร้อม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.ชี้แจงกรณีให้ทหารอียิปต์ ลงจอด

"สาธิต" แจง สธ.เร่งตรวจวงจรปิด 2 ห้างฯ ดังเมืองระยอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง