สธ.ลงพื้นที่สอบสวนโรค-ตรวจเชิงรุกคอนโดย่านสุขุมวิท

สังคม
14 ก.ค. 63
11:19
1,803
Logo Thai PBS
สธ.ลงพื้นที่สอบสวนโรค-ตรวจเชิงรุกคอนโดย่านสุขุมวิท
เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค เข้าตรวจคัดกรอง COVID-19 ที่คอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท หลังครอบครัวของลูกสาวคณะทูตที่ติดเชื้อเข้ากักตัว

วันนี้ (14 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท พร้อมนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน เข้าตรวจสอบคัดกรอง COVID-19 หลังพบว่า เด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกา พร้อมกับครอบครัวของคณะทูต รวม 5 คน เข้าพักที่คอนโดแห่งนี้

 

จากข้อมูลพบว่าก่อนเดินทางวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ตรวจไม่พบติดเชื้อ ต่อมาเวลา 05.00 น. วันที่ 10 ก.ค. คณะเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทย ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และตรวจคัดกรองพบติดเชื้อ จากนั้นพ่อของเด็กนำไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน พร้อมนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือ 4 คน กักตัวที่คอนโด

กระทั่งวันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจพบว่าเด็กมีอาการปอดอักเสบ จึงส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลรัฐอีกแห่งหนึ่ง และส่งตัวครอบครัวที่ใกล้ชิดไปยังสถานกักตัวของรัฐเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เด็กหญิงอาการดีขึ้น

 

 

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันมาตรการของเจ้าหน้าที่ทูตจะมีข้อตกลงให้ไปกักตัวยังสถานทูตฯ แต่เข้าใจว่ากรณีนี้สถานที่อาจไม่เพียงพอรองรับ จึงต้องมาพักที่คอนโด และยืนยันว่าระหว่างที่ผู้เข้าข่ายและผู้ป่วยพักที่แห่งนี้ ไม่ได้เดินทางไปยังจุดอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องทบทวนมาตรการผ่อนปรนบุคคลเข้าออกประเทศให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้มีการเกิดซ้ำรอยขึ้นอีก

ส่วนผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกัน 244 คน พบติดเชื้อ 12 คน โดยได้กระจายไปรักษาในโรงพยาบาลต่าง ๆ และมีผู้เข้าข่ายสอบสวนโรค 45 คน โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว


ด้าน นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า มาตรฐานของคอนโดมีการคัดกรองบุคคลผ่านเข้าออก ทำความสะอาด และเมื่อทราบว่ามีผู้ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบคัดกรองและปิดกั้นพื้นที่ส่วนกลาง

เมื่อคัดกรองพบว่าน้องอายุ 9 ขวบติดเชื้อ ได้นำมาพักที่คอนโดและตรวจยืนยันอีกครั้งที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งกองควบคุมโรค สำนักอนามัย ร่วมกับ สธ. สอบสวนโรคผู้ที่มีโอกาสจะสัมผัส เช่น แม่บ้าน รปภ.

ขณะเดียวกันผู้บริหารนิติบุคคลของคอนโด ออกหนังสือชี้แจงระบุว่า บุคคลดังกล่าวพักภายในโครงการชั้น 19 และไม่ได้ใช้บริการห้องสันทนาการส่วนกลาง แต่ยอมรับว่ามีการใช้ลิฟต์โดยสารในอาคาร พร้อมยืนยันมาตรการความปลอดภัยมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด โดยให้พนักงานที่ติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง