ปิดห้างระยอง 2 วันคุม COVID-19 คัดกรองคนเฉียดพัน

สังคม
14 ก.ค. 63
17:35
1,728
Logo Thai PBS
ปิดห้างระยอง 2 วันคุม COVID-19 คัดกรองคนเฉียดพัน
ปิดห้างดังระยอง 2 วัน หลังคณะทหารอียิปต์ โผล่เดินเล่นเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานกว่า 390 คนของห้างเข้าทยอยตรวจหาเชื้อ COVID-19 นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะอีก 394 คน

วันนี้ (14 ก.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีทหารอียิปต์ ติดเชื้อ COVID-19 พบว่ากลุ่มคณะบางส่วนจากทั้งหมด 31 คนเดินทางเข้าพักที่โรงแรม และออกไปเดินห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง ซึ่งขณะนี้ห้างแพชชั่น (แหลมทอง) มีการสั่งปิดห้าง 2 วันระหว่าง 14-15 ก.ค.นี้ เพื่อขยายผลสอบสวนโรค และทำความสะอาดฆ่าเชื้อเพื่อสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มทหารอียิปต์ รวม 27 คน เดินมาเที่ยวห้างเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา เวลา 11.00-16.00 น. และพบว่า มี 1 คน ที่ผลตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 ส่วนคนอื่นๆ ไม่พบติดเชื้อ และทั้งหมด เดินกันอยู่ที่ชั้น 2 และ 3 ของห้าง ทั้งนี้การตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดของทางห้าง พบว่า ทั้งหมดสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และไม่ได้แวะกินข้าว หรือทำกิจกรรมในพื้นที่ร้านอื่นๆ ในห้าง

 

ก่อนหน้าจะถึงห้างสรรพสินค้า นายสาธิต ได้เดินทางไปรับฟังสถานการณ์สอบสวนโรค ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ซึ่งการสอบสวนโรคขณะนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน คือ เป็นพนักงาน และแม่บ้าน โรงแรม ดีวารี ดีว่าฯ โรงแรมให้หยุดงาน 14-28 ก.ค.นี้ เพื่อสังเกตอาการ 14 วัน และอีกกลุ่ม คือ คนขับแท็กซี่ 4 คน ที่รับส่งทหาร ไปเที่ยว ห้างแหลมทอง เมื่อวันที่ 10 ก.ค. และคนขับรถตู้อีก 2 คน ที่รับกลุ่มทหารอียิปต์ ออกจากสนามบินอู่ตะเภา มาพักโรงแรม

อ่านข่าวเพิ่ม ไม่ล็อกดาวน์ระยอง! ศบค.ทบทวนปมแขกวีไอพีไม่กักตัว

ผู้ประกอบการ กังวลผลกระทบ

น.ส.ปัทมาพร นกหงษ์ กรรมการผู้จัดการ ห้างแพสชั่น (แหลมทอง) กล่าวว่า ขณะนี้มีการสั่งให้ปิดห้าง 2 วันจนถึง 15 ก.ค.นี้ และจะเปิดให้บริการวันที่ 16 ก.ค.นี้ หลังจากมีคณะทหารอียิปต์บางส่วนที่ติดเชื้อ COVID-19 มาเดินห้าง ทั้งนี้อยากให้ภาครัฐแก้ปัญหาโรงแรมเป็น State quarantine ไม่ควรอยู่ในเมือง แต่ควรจะอยู่ในขอบเขตของจุดที่ใกล้สนามบิน เพราะเกิดเหตุผิดพลาดแบบเคสระยอง-กทม.ขึ้นแล้ว ถือเป็นความเจ็บปวดที่ต้องมาแก้ไขร่วมกัน

ไม่รู้ว่าใครจะมาร่วมรับผิดชอบในส่วนนี้ อยากให้เข้าใจ และเห็นใจคนระยอง พ่อค้า แม่ค้าทุกคน ห้าง โรงแรมทุกอย่างกำลังจะดี ขอให้เห็นใจพวกเพราะผู้ประกอบการไม่ได้ทำผิด 

 

เชื่อว่าถ้ามีการกักตัวในโรงแรมที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมได้ เช่นใกล้สนามบิน คงไม่เกิดปัญหา แต่เราชื่นชมมาตลอดว่าทั้งทางผู้นำ และกระทรวงสาธารณสุข ที่ควบคุมโรคได้ดี แต่ที่เกิดปัญหามาจากการพักใกล้เมือง ชุมชน และควมเข้มงวดในการดูแลที่ปล่อยให้ออกมาเดินกัน

ขณะที่ช่วงบ่ายพนักงาน คนทำงานในห้างแพชชั่น ( แหลมทอง) กว่า 390 คน ทยอยตรวจคัดกรอง หาเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่อง โดยใช้รถเคลื่อนที่พระราชทาน 3 คันมาช่วยตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

 

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากการการทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค เพื่อขอข้อมูลที่มีการเช็คอินผ่านไทยชนะ เพื่อแกะรอยกลุ่มเสี่ยง และติดตามเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง เพื่อป้องกันควบคุมและจำก้ดความเสี่ยงในการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วพบจำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คนได้ภายใน 6 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.แจงละเอียดเคส "ทหารอียิปต์-ลูกคณะทูต" ใครสัมผัสเสี่ยงสูง

จี้ศบค.ประกาศจุดเสี่ยง "ระยอง-กทม." ตีวงสกัด COVID-19 รอบ2

โรงแรมดังระยอง "ทหารอียิปต์" เข้าพัก ประกาศปิดไม่มีกำหนด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง