“ไทยชนะ” ช่วยแกะรอย 6 ชั่วโมง พบกลุ่มเสี่ยง 394 คน

Logo Thai PBS
“ไทยชนะ” ช่วยแกะรอย 6 ชั่วโมง พบกลุ่มเสี่ยง  394  คน
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดไทม์ไลน์ 6 ชั่วโมง แกะรอยทหารอียิปต์ติด COVID-19 ที่ จ.ระยอง ผ่าน “ไทยชนะ” จนพบกลุ่มเสี่ยง 394 คน เร่งติดตามเข้าสู่กระบวนการคัดกรองฟรี

วันนี้ (14 ก.ค.2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า หลังได้รับข้อมูลกรณีพบรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นทหารชาวอียิปต์ที่เดินทางมาพักใน จ.ระยอง ช่วงวันที่ 8-11 ก.ค.2563 มีประวัติไปเดินห้างสรรพสินค้า จึงได้ประสานการทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค เพื่อขอข้อมูลที่มีการเช็กอินผ่าน “ไทยชนะ” อย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาสู่การประมวลผลแกะรอยไปถึงกลุ่มเสี่ยง และติดตามเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง เพื่อป้องกันควบคุมและจำกัดความเสี่ยงในการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากประสิทธิภาพของระบบไทยชนะ ทำให้สามารถติดตามพบจำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ได้ภายใน 6 ชั่วโมง

ด้าน นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการการแก้ไขปัญหา ศบค. ระบุว่า จากการเก็บข้อมูลและประมวลผล พบประชาชนมากกว่า 394 คน ที่เข้าไปในพื้นที่เดียวกับนายทหารชาวอียิปต์ ในส่วนของห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น. ทั้งนี้ จำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ซึ่งมีข้อมูลการเช็คอินเข้าใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ครอบคลุมทั้งผู้ที่ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ และใช้งานผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ ทั้งหมดนี้เป็นจำนวนที่ระบบสามารถสามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้

สำหรับรายละเอียดไทม์ไลน์ขั้นตอนการทำงานในการแกะรอยผ่านข้อมูลการเช็คอิน “ไทยชนะ” เพื่อติดตามจำนวนกลุ่มเสี่ยงในกรณีนี้

  1. เริ่มต้นเมื่อ 13 ก.ค.2563 เวลา 19.00 น. กรมควบคุมโรคในฐานะ Data Controller ได้ร้องขอข้อมูลจากระบบไทยชนะ
  2. ได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมโรคมาทั้งหมดและนำมาแยกข้อมูลสำหรับผู้ที่อยู่ในห้างฯ ของ จ.ระยองแล้วเสร็จ ในเวลา 00.30 น.
  3. คัดแยกได้หมายเลขโทรศัพท์ติดตามตัวผู้ที่สแกนไทยชนะทั้งหมดในห้างฯ จำนวน 394 หมายเลข
  4. ดำเนินการส่ง SMS ข้อมูลให้กลุ่มเสี่ยงรายงานตัวและติดต่อกลับ สสจ.ระยอง มายังเบอร์มือถือ 086-3032625
สสจ.ระยองจะติดต่อไปเป็นการส่วนตัวเพื่อเรียกมาตรวจหาเชื้อ COVID-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองได้ทันการณ์

ขณะเดียวกัน ทีมสอบสวนโรคยังพบว่า ทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง ซึ่งทีมจะสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มนี้เดินทางไป เบื้องต้นได้ทราบจุดเสี่ยงในพื้นที่ จ.ระยอง ได้แก่โรงแรม ห้าง ซึ่งมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสจ.ระยอง ตรวจ COVID-19 "ทหารอียิปต์" หลังเที่ยวห้างฯ

เปิดคลิป "ทหารอียิปต์" ไม่ยอมให้ตรวจ COVID-19

ศบค.แจงละเอียดเคส "ทหารอียิปต์-ลูกคณะทูต" ใครสัมผัสเสี่ยงสูง

ไม่ล็อกดาวน์ระยอง! ศบค.ทบทวนปมแขกวีไอพีไม่กักตัว

แกะรอยทหารอียิปต์ป่วย COVID-19 พักใน จ.ระยอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง