ข่าวดี! ผลทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" ตอบสนอง COVID-19

สังคม
14 ก.ค. 63
19:20
1,708
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ผลทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" ตอบสนอง COVID-19
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยความคืบหน้าวิจัยยาฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วย COVID-19 ที่อยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ 5 จาก 6 คน พบสัญญาณที่ดี ผู้ป่วยอาการดีขึ้น แต่ยังต้องรอทดลองเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประสิทธิผล ก่อนแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (14 ก.ค.2563) นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่าหลังร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์การเภสัชกรรม ศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรมาทดลองใช้กับผู้ป่วยโรค COVID-19 ระดับความรุนแรงเล็กน้อยถึงปานกลาง จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่กักตัวในสถานที่ที่รัฐกักไว้ หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

ผลการทดลองเบื้องต้น พบผู้ป่วย 5 คนมีอาการดีขึ้น ร่างกายตอบสนองต่อยาได้ดี ส่วนอีกคนจะทราบผลในวันนี้ แต่หลังจากนี้อาจจะต้องหาผู้ป่วย มาทดลองเพิ่มเติม เพื่อยันยันประสิทธิภาพของยาว่าได้ผลจริงอีกหรือไม่ ต้องประชุมหารือกันอีกครั้ง

 

นพ.นพ.มรุต กล่าวว่า การทดลองในคนระยะแรก เน้นศึกษาความปลอดภัย และประสิทธิผลที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของอาการที่แสดง และผลเลือดว่าดีขึ้นอย่างไร ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยป้องกันไวรัส COVID-19 ไม่ให้เข้าเซลล์ เมื่อเข้าไปแล้วก็ลดการแบ่งตัว ยับยั้งเชื้อหรือฆ่าเชื้อ หากผลวิจัยออกมาชัดเจนว่า ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิดได้ จะทำให้ไทยมีตลาดที่กว้างขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เป็นอีกความหวังของการจะมียารักษาประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิจัยยา "ฟ้าทะลายโจร" เริ่มทดลองกับผู้ป่วย COVID-19

ไทยส่ง "ฟ้าทะลายโจร" สู้ไวรัสโคโรนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง