จับ “เจ๊เพชร ปอยเปต” โพสต์รับขนแรงงานเข้าไทย

ภูมิภาค
15 ก.ค. 63
11:01
1,182
Logo Thai PBS
จับ “เจ๊เพชร ปอยเปต” โพสต์รับขนแรงงานเข้าไทย
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ควบคุมตัว "เจ๊เพชร ปอยเปต" หลังโพสต์เฟซบุ๊กเรียกค่าหัว 4,000 บาท อ้างนำคนเข้าออกประเทศได้

วันนี้ (15 ก.ค.2563) ตำรวจชุดสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้ามเมืองจังหวัดสระแก้ว ควบคุมตัวนางเพชรรัตน์ หรือ เจ๊เพชร ปอยเปต อายุ 55 ปี ภายหลังพบว่ามีพฤติกรรมโพสต์เฟซบุ๊กโฆษณาชักชวนว่าสามารถนำพาบุคคลเข้าออกประเทศได้ โดยไม่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองหรือต้องกักตัว 14 วัน โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายครั้งประมาณ 4,000 - 5,000 บาท ต่อคน แต่ผู้เดินทางจะต้องโอนค่ามัดจำก่อน 500 บาท อ้างว่าเป็นค่ารถ โดยตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใน ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 

นางเพชรรัตน์ ยอมรับว่า ได้เดินทางเข้าประเทศจากช่องทางธรรมชาติซึ่งเป็นความผิดไม่ปฎิบัติตามพระราชกำหนดบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร ในระบบสาระสนเทศตรวจคนเข้าเมือง พบว่าผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 เวลา 13.39 นาที ทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าราชอาณาจักรแต่อย่างใด

 

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3 เปิดเผยว่า แนวทางสืบสวนเบื้องต้น พบว่าขณะนี้ยังไม่มีข้าราชการและตำรวจ เกี่ยวข้องหรือรับเงินจากนางเพชรรัตน์

พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผู้กำกับการ ตม.จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ตำรวจสืบสวนนานกว่า 4 วัน เนื่องจากผู้ต้องหาใช้โซเชียลมีเดีย หลอกว่าอยู่ตามสถานที่นั้น ๆ แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่พบ

 

สำหรับนางเพชรรัตน์ จากการตรวจสอบพบไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เป็นเพียงแค่นายหน้ามาอีกทอดหนึ่ง จากนางสาวสอ โดยได้รับค่านายหน้าจำนวน 500 บาทต่อคน และมีชาวกัมพูชาทำหน้าที่ขับรถรับส่ง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีนางเพชรรัตน์ หรือเจ๊เพชร ข้อหาเป็นบุคคลเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่เข้าออกตามช่องทางด้านตรวจ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ได้สั่งการตำรวจ ตม.ประสานทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันจับกุมกวาดล้างผู้ลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างจริงจัง โดยเฉพาะช่องทางธรมชาติ แต่ด้วยอาณาเขตพื้นที่กว้างอาจยากในการดำเนินการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัดหากจะดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง อาจเป็นเรื่องยาก จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยตรวจสอบคัดกรองหากพบบุคคลใดเข้าข่ายลักลอบเข้าเมืองสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ พร้อมทั้งเตือนถึงผู้ประกอบการไม่ควรลักลอบผู้ใช้แรงงานผิดกฎหมายรับเข้าทำงาน ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อ COVID-19 ได้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง