สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ขั้นสุดท้าย 27 ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 63
12:07
4,093
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ขั้นสุดท้าย 27 ก.ค.นี้
บริษัทผู้ผลิตวัคซีนในสหรัฐอเมริกาเตรียมทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในมนุษย์ขั้นสุดท้าย วันที่ 27 ก.ค.นี้ โดยนักวิจัยต้องติดตามผลการทดลองนาน 2 ปี คาดเสร็จสิ้นปี 2565 หลังผลการทดสอบในเฟสแรก ชี้ว่า วัคซีนปลอดภัยและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้

วันนี้ (15 ก.ค.2563) คณะนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานผลการทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทโมเดอร์นา และสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกาว่า วัคซีนตัวนี้ปลอดภัยและช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในอาสาสมัคร ทั้ง 45 คน ที่เข้าร่วมการทดสอบวัคซีนในมนุษย์เฟสแรก เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังชี้ด้วยว่า อาสาสมัครที่รับวัคซีนไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง แต่มากกว่าครึ่งแสดงอาการป่วยเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง เช่น รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเจ็บบริเวณจุดที่ฉีดวัคซีน โดยอาการดังกล่าวมีแนวโน้มเกิดขึ้นหลังการรับวัคซีนโดสที่ 2 และในกลุ่มที่รับวัคซีนในปริมาณมาก


ขณะที่บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยว่า ได้เตรียมทำการทดสอบวัคซีนตัวนี้ในเฟส 3 ซึ่งถือเป็นขั้นสุดท้าย ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ โดยจะมีอาสาสมัครในสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม 30,000 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนในปริมาณ 100 ไมโครกรัม และที่เหลือจะได้รับวัคซีนหลอก 


ทั้งนี้ การทดสอบโค้งสุดท้ายนี้น่าจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ต.ค.2565 เนื่องจากนักวิจัยต้องติดตามผลการทดลองนาน 2 ปี เพื่อดูว่าวัคซีนนี้ช่วยป้องกันอาสาสมัครจากการติดเชื้อหรือไม่ ถ้าติดแล้วจะแสดงอาการหรือไม่ และจะช่วยลดความรุนแรงของอาการได้มากน้อยแค่ไหน แต่มีการคาดการณ์ว่าผลการวิจัยเบื้องต้นน่าจะเปิดเผยเร็วกว่ากำหนดมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทระบุว่าจะเริ่มผลิตวัคซีนได้ในปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง