อินเดียปิดเมืองคุม COVID-19 ก่อนตัวเลขติดเชื้อทะลุล้าน

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 63
12:34
1,847
Logo Thai PBS
อินเดียปิดเมืองคุม COVID-19 ก่อนตัวเลขติดเชื้อทะลุล้าน
อินเดียเป็นอีกประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ขณะที่ความหนาแน่นของประชากรในอินเดียก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ

วันนี้ (15 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในอินเดียใกล้แตะหลักล้านคนแล้ว ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของรัฐบาลอินเดียที่กลัวว่าหากปล่อยให้มีการติดเชื้อในประเทศ COVID-19 จะแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว ควบคุมไม่อยู่ เพราะในหลายเมืองมีชุมชนแออัดที่มีคนอยู่หนาแน่น เว้นระยะห่างไม่ได้และสุขอนามัยย่ำแย่ ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 9.4 แสนคน เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 24,000 คน

ล่าสุด อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมมากกว่า 30,000 คนภายในวันเดียว สูงที่สุดนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาด โดยมีถึง 10 รัฐที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 1,000 คน บางรัฐใหญ่ๆ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายพันคน ส่งผลให้หลายรัฐและหลายเมืองต้องกลับมาใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง รวมถึงเมืองบังกาลอร์ ศูนย์กลางด้านไอทีของอินเดีย ที่มีประชากรกว่า 13 ล้านคน ซึ่งต้องกลับเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์เต็มขั้นอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของคืนวันที่ 14 ก.ค. หลังจากมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 20,000 คน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 1,000 คน

 

เจ้าหน้าที่ห้ามการเดินทางสัญจรทั้งหมด ยกเว้นกรณีฉุกเฉินและอนุญาตให้ร้านค้าที่ขายสิ่งของจำเป็นเท่านั้นที่จะเปิดบริการได้นาน 1 สัปดาห์ ขณะที่บริษัทไอทีชั้นนำของโลก ซึ่งมีสำนักงานในบังกาลอร์ เป็น Back office หรือระบบจัดการหลังบ้านที่สนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานและลูกค้าทั่วโลก ให้พนักงานเข้าทำงานได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

เช่นเดียวกับรัฐพิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ล่าสุดที่กำลังจะล็อกดาวน์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ประชากรกว่า 125 ล้านคนจะต้องเก็บตัวอยู่ภายในบ้านนาน 15 วัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 คน ติดต่อกัน 3 วัน จนมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 19,000 คน และยังมีอีกหลายเมืองที่กลับมาบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอีกครั้งหลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

นอกจากการปิดเมืองแล้ว อีกหนึ่งในมาตรการควบคุมโรคที่หลายเมืองในอินเดียบังคับใช้คือการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ซึ่งดูเหมือนว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยจะไม่เคยชินและไม่ค่อยชื่นชอบมากนัก เป็นเหตุให้ตำรวจอินเดียต้องบังคับใช้กฎอย่างเข้มงวดด้วยการลงโทษปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลก เตือน COVID-19 ระบาดหนักขึ้นหากไม่ป้องกัน

สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ขั้นสุดท้าย 27 ก.ค.นี้

"ฟลอริดา" ติดเชื้อเพิ่ม 1.5 หมื่นคน มากที่สุดในรอบวัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง