กรมบัญชีกลาง เร่ง สธ.ประสานจัดสรรเงินเดือน ขรก.รุ่นสู้โควิด

สังคม
15 ก.ค. 63
13:51
1,746
Logo Thai PBS
กรมบัญชีกลาง เร่ง สธ.ประสานจัดสรรเงินเดือน ขรก.รุ่นสู้โควิด
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งกระทรวงสาธารณสุขประสานสำนักงบประมาณเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณ และกรมบัญชีกลางเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับเงินเดือนของข้าราชการสาธารณสุขบรรจุใหม่รุ่นสู้โควิด หลังมีหนังสือแจ้งอาจได้รับเงินเดือน ก.ค.ล่าช้า

วันนี้ (15 ก.ค.2563) นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับหนังสือของกรมบัญชีกลางถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่าส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีการบันทึกคำสั่งบรรจุบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานควบคุมป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในอัตราใหม่ ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เห็นชอบ

กรมบัญชีกลางขอชี้แจงว่า หนังสือดังกล่าว ไม่มีผลต่อการจ่ายเงินเดือนประจำเดือน ก.ค.2563 ของข้าราชการเดิมที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดแต่อย่างใด ซึ่งยังคงได้รับเงินเดือนตามปกติ โดยจะจ่ายวันที่ 24 ก.ค.2563 สำหรับข้าราชการที่บรรจุเข้ารับราชการอัตราตั้งใหม่ ในสังกัด สป. สธ.กรมการแพทย์ และกรมแพทย์แผนไทย จำนวน 19,988 คน ตามที่หน่วยงานได้บันทึกไว้ในระบบแล้ว ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งประสานสำนักงบประมาณเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณ และกรมบัญชีกลางจะได้ดำเนินการจ่ายให้โดยเร็วต่อไป

 

เงินเดือน ขรก.รุ่นสู้โควิด ก.ค.นี้ ยังไม่ได้ ?

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่หนังสือของกรมบัญชีกลาง โดยมีเนื้อหาระบุถึงการตรวจสอบในระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจําของกรมบัญชีกลางพบว่า ส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีการบันทึกคำสั่งบรรจุบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานควบคุมป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในอัตราใหม่ ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เห็นชอบ

กรมบัญชีกลางขอเรียนว่า การเบิกจ่ายเงินเดือนสำหรับข้าราชการที่บรรจุเข้ารับราชการอัตราตั้งใหม่ จะต้องมีเงินงบประมาณรองรับให้เพียงพอต่อการเบิกจ่ายเงินเดือนและเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน ประกอบกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและเงินอื่นในลักษณะเดียวกันในระบบจ่ายตรงเงินเดือน และค่าจ้างประจำของกรมบัญชีกลาง ส่วนราชการต่างๆ จะต้องส่งเอกสารขอเบิกเงินให้กรมบัญชีกลางภายในวันที่ 10 ก.ค. 2563 ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ประสานกับสำนักงบประมาณแล้วทราบว่าขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณ

ดังนั้นการเบิกจ่ายเงินเดือนในระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำประจำเดือน ก.ค.2563 จึงไม่อาจดำเนินการเบิกจ่ายได้ เพื่อให้การจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำของข้าราชการและลูกจ้างประจำเป็นไปอย่างเรียบร้อยและต่อเนื่องขอให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการระงับการเบิกจ่ายเงินเดือนของข้าราชการที่บรรจุตามนโยบายดังกล่าวในเดือน ก.ค.2563 ทั้งนี้ เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณแล้วขอให้เบิกจ่ายได้ในเดือนถัดไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและแจ้งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทราบและถือปฏิบัติต่อไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง