สหรัฐฯ เลิกถอนวีซ่า นศ.ต่างชาติ เรียนออนไลน์

ภูมิภาค
15 ก.ค. 63
14:18
182
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เลิกถอนวีซ่า นศ.ต่างชาติ เรียนออนไลน์
สหรัฐอเมริกายกเลิกนโยบายกีดกันนักศึกษาต่างชาติที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยจัดการสอนผ่านทางออนไลน์ หลังเผชิญเสียงวิจารณ์อย่างหนัก

วันนี้ (15 ก.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศเพิกถอนนโยบายตรวจคนเข้าเมืองฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับให้นักศึกษาต่างชาติที่พำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกา และต้องเรียนผ่านทางออนไลน์โดยไม่มีชั้นเรียนในมหาวิทยาลัย ต้องถูกเพิกถอนวีซ่าและส่งกลับประเทศ

 

 

หลังจากเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 1 ล้านคน ที่อาจต้องเดินทางออกจากสหรัฐอเมริกา หรือย้ายไปลงทะเบียนเรียนในสถาบันที่ยังเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอยู่บางส่วน แม้ว่าโควิด-19 จะยังแพร่ระบาดรุนแรงให้หลายพื้นที่ของประเทศ

 

 

การเพิกถอนนโยบายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันหารือเพื่อหาทางออก ซึ่งได้ข้อสรุปว่าทางรัฐบาลจะตั้งเป้ากลับไปใช้นโยบายฉบับเดิม เมื่อเดือน มี.ค. ส่วนนโยบายใหม่ที่ไม่อนุมัติวีซ่านักเรียนให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนในหลักสูตรออนไลน์เท่านั้น จะนำไปบังคับใช้กับนักศึกษาใหม่ที่ยังไม่เดินทางเข้ามาในสหรัฐอเมริกาแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง