ทบ.เตรียมสถานที่กักตัวทหารไทย 151 นาย กลับจากฮาวาย

การเมือง
15 ก.ค. 63
19:28
900
Logo Thai PBS
ทบ.เตรียมสถานที่กักตัวทหารไทย 151 นาย กลับจากฮาวาย
กองทัพบกจัดเตรียมสถานที่สำหรับกันกันโรคเพื่อควบคุมกำลังพล 151 นาย ที่จะเดินทางกลับจากการฝึกทางทหารจากสหรัฐอเมริกา วันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยกำลังพลทั้งหมดจะต้องถูกตรวจหาเชื้อ COVID-19 ตั้งแต่ต้นทาง และเมื่อเดินทางถึงไทยก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (15 ก.ค.2563) สัปดาห์หน้ากำลังพลของกองทัพบก จำนวน 151 นาย สังกัดกองทัพภาคที่ 2 จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยจะลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการฝึกทางทหาร หรือ การฝึก Lightning Forge Exercise 2020 จากรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีกำหนดการฝึกตั้งแต่วันที่ 1-22 ก.ค.2563


ขณะที่เกิดข้อกังวลเกรงว่า กำลังพล 151 นาย จะนำเชื้อ COVID-19 เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จึงได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพล ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยจะต้องถูกตรวจหาเชื้อ COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุข ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องจากต้นทาง และเมื่อเดินทางมาถึงไทย


สำหรับสถานที่ที่กองทัพบกจัดเตรียมไว้ คือ โรงแรมที่กองทัพบกใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ หรือ state quarantine ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรืออาคารรับรองสวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 14 วัน ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) กำหนดไว้ และเมื่อครบกำหนดเฝ้าสังเกตอาการแล้ว กำลังพลทั้งหมดจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ทันที


ทั้งนี้ การฝึกร่วมทางทหารไทย-สหรัฐฯ ได้ใช้ค่ายทหารซึ่งเป็นสถานที่ปิด และไม่อนุญาตให้ออกนอกพื้นที่ รวมถึงตลอดการฝึกกำลังพล 151 นาย ได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ทั้งการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และสวมใส่หน้ากากตลอดระยะเวลาการฝึก เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมถึงแนวทางการฝึกของทหารไทย ตามวิถี New Normal ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง