ชาวระยองจวกรัฐหละหลวม เตรียมร้องสถานทูตอียิปต์ 17 ก.ค.

สังคม
15 ก.ค. 63
21:55
515
Logo Thai PBS
ชาวระยองจวกรัฐหละหลวม เตรียมร้องสถานทูตอียิปต์ 17 ก.ค.
ตัวแทนชาวระยองจวกรัฐบาล ศบค. หละหลวม ไร้ประสิทธิภาพ ทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้นล็อกดาวน์ใหม่อีก 14 วัน กระทบทั้งชีวิตผู้คน และธุรกิจ หลังปล่อยทหารอียิปต์แค่คนเดียวสร้างปัญหา และเตรียมร้องสถานทูตอียิปต์ 17 ก.ค.นี้

วันนี้ (15 ก.ค.2563) เวลา 12.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. ตัวแทนเจ้าของกิจการและประชาชนจังหวัดระยอง 8 คน นำโดย นางธัชญา จวงสันทัด น.ส.พรพรรณ เภตรารัตน์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง การบริหารสถานการณ์ COVID-19 ที่หละหลวม ไร้ประสิทธิภาพของหน่วยงาน ศบค.และเรียกร้องให้ยกเลิกการมีข้อยกเว้นแก่บุคคลต่างชาติ ที่เข้ามาในประเทศไทยโดยการไม่กักตัว 14 วัน

เนื่องจากภาวะโรคระบาด COVID-19 ทำให้ จ.ระยอง ต้องถูกล็อคดาวน์พร้อมกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ มาเป็นเวลาหลายเดือน ระยองก็เป็นจังหวัดที่สามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ไม่มีผู้ติดเชื้อมาเป็นระยะเวลากว่า 100 วัน โดยภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และส่วนจังหวัดทำงานร่วมมือกันอย่างดี

จนกระทั่งช่วงวันที่ 8-11 ก.ค.2563 ทางรัฐบาลได้อนุญาตให้คณะทหารจากประเทศอียิปต์ เข้ามาพักที่ จ.ระยอง โดยไม่มีการกักตัว 14 วันตามระเบียบ และยังหนีไปเที่ยวปะปนกับประชาชนทั่วไป ที่ปฏิบัติตามมาตรการเป็นอย่างดีมาตลอด

ผลจากการกระทำดังกล่าว ของคณะทหารจากอียิปต์ มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน ทำให้ประชาชนชาวระยอง ต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ทั้งเสี่ยงโรค และเสี่ยงธุรกิจโดนล็อคดาวน์อีกครั้ง

ไม่ได้มาเรียกร้องการเยียวยาใดๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันแก้ไขอะไรไม่ได้ นอกจากรออีก 14 วัน ซึ่งเป็น 14 วันนรกของชาวระยอง ว่าจะต้องกลับไปนับ 1 กันใหม่ หรือไปต่อได้

แต่ต้องการความรับผิดชอบในการกระทำจากรัฐบาล และ ศบค.ว่า จะไม่นำเข้าชาวต่างชาติมา โดยไม่ได้รับการกักกัน 14 วันอีก ไม่ว่ากรณีใดๆ ไม่มีข้อยกเว้นว่าจะเป็นแขกของใคร เป็นคนสำคัญขนาดไหน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิมกับส่วนอื่นของประเทศอีก

ให้ระยองเป็น case study ความผิดพลาดที่รัฐบาลต้องแก้ไขในทันที เพราะถ้าประชาชนไม่ใช่ผู้ที่สำคัญที่สุด รัฐบาลนี้ก็สมควรโดนคนไทยทั้งชาติ ประณามการกระทำที่ไร้ซึ่งประสิทธิภาพ สมควรแก่การลาออก และให้คนที่ทำได้ดีกว่ามาทำแทน

เวลา 12.50 น. นางธัชญา จวงสันทัด ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่าน นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับเรื่องไว้ เพื่อดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.นี้ ผู้ประกอบการจังหวัดระยอง จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตอียิปต์ในกรณีดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง