ร้องนายกฯ สั่งเกษตรฯ ถอด 13 สมุนไพร จากวัตถุอันตราย

สังคม
15 ก.ค. 63
22:18
6,529
Logo Thai PBS
ร้องนายกฯ สั่งเกษตรฯ ถอด 13 สมุนไพร จากวัตถุอันตราย
ร้องเรียนถึงนายกฯ ให้ถอด 13 สมุนไพรไทย ออกจากวัตถุอันตราย หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายประกาศให้สมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตราย ทั้งที่ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ นอกจากเป็นส่วนประกอบอาหาร

วันนี้ (15 ก.ค.2563) เวลา 11.45 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้ถอดพืชสมุนไพร 13 รายการ ออกจากบัญชีวัตถุอันตรายทุกประเภท

 

หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า ตามที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ตามที่กำหนดให้พืชสมุนไพร 13 ชนิด (คือ สะเดา, ตะไคร้หอม, ขมิ้นชัน, ขิง, ข่า, ดาวเรือง, สาบเสือ, กากเมล็ดชา, พริก, คึ่นช่าย, ชุมเห็ดเทศ, ดองดึง และหนอนตายหยาก) เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 2 ให้ขยับเป็นประเภทที่ 1 นั้น

ขอคัดค้านประกาศของคณะกรรมการวัตถุอันตรายดังกล่าว และไม่เห็นด้วยในการประกาศให้พืชสมุนไพรทั้ง 13 ชนิด เป็นวัตถุอันตรายไม่ว่าเป็นประเภทที่ 1 หรือ 2 ก็ตาม

 

เพราะพืชสมุนไพรทั้ง 13 ชนิด ไม่ใช่ “วัตถุ” (วัตถุตามพจนานุกรมไทย พ.ศ.2560 หมายถึง “สิ่งของ”) พืชสมุนไพรเป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่วัตถุ และเป็นสมุนไพรพื้นบ้านมาแต่โบราณกาล ใช้ในการประกอบอาหารนานาชนิด และมีผลในการรักษาโรคแผนโบราณ

การประกาศพืชสมุนไพร 13 ชนิด เป็นวัตถุอันตราย สร้างภาพพจน์เสียหายให้แก่ประเทศในสายตาของนานาชาติ ซึ่งสมุนไพรทั้ง 13 ชนิดไม่เป็นวัตถุอันตราย หรืออันตรายใดๆ ต่อผู้บริโภคเลยแม้แต่น้อย

และได้รับการร้องเรียนจากบรรดาแม่บ้าน แม่ครัว และพี่น้องเกษตรกร ให้เป็นตัวแทนเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อได้โปรดพิจารณามีบัญชาไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อขอให้ถอดรายชื่อสมุนไพรทั้ง 13 ชนิด ออกจากรายชื่อวัตถุอันตรายต่อไปโดยด่วนที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง