นักจารกรรมเจาะบัญชีทวิตเตอร์คนดังสหรัฐฯ ลวงโอนเงินบริจาค

Logo Thai PBS
นักจารกรรมเจาะบัญชีทวิตเตอร์คนดังสหรัฐฯ ลวงโอนเงินบริจาค
ทวิตเตอร์เร่งสอบสวนกรณีบัญชีทวิตเตอร์ของเหล่าคนดังในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงอดีตผู้นำประเทศ มหาเศรษฐีและนักร้อง ถูกเจาะระบบ เพื่อใช้ทวีตข้อความลวงเรี่ยไรเงินดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญคาดผู้ก่อเหตุได้รับเงินไปมากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3 ล้านบาท

วันนี้ (16 ก.ค.2563) บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ , บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์, อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลา, คานเย เวสต์ แรปเปอร์ชื่อดัง และบรรดาผู้มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาอีกหลายคนถูกนักจารกรรมข้อมูลเจาะระบบ

 


การใช้บัญชีของคนดังเหล่านั้นทวีตข้อความเรียกร้องให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และข้อความในลักษณะนี้ปรากฏขึ้นหลายครั้งในบางบัญชี แม้จะถูกลบข้อความไปแล้วก็ตาม

ด้านทวิตเตอร์ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถูกระบุว่า เป็นปัญหาด้านความปลอดภัย โดยการตรวจสอบและแก้ไขในครั้งนี้อาจทำให้ทวิตเตอร์บางบัญชีไม่สามารถทวีตข้อความหรือรีเซ็ตรหัสผ่านได้ รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อฟังก์ชันอื่นๆ ของทวิตเตอร์ด้วย ทำให้ในช่วงเช้าที่ผ่านมาทวิตเตอร์หลายบัญชีได้รับผลกระทบ แต่ต่อมาทวิตเตอร์ก็ได้แก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถทวีตข้อความได้แล้ว

เมื่อทวิตเตอร์ได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้ล็อกบัญชีที่ได้รับผลกระทบ และลบข้อความที่ทวีตโดยผู้โจมตีทันที

 

 


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ระบุว่า การเจาะระบบครั้งนี้ถือเป็นการเจาะระบบสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ครั้งเลวร้ายที่สุด โดยการเจาะบัญชีเพื่อลวงเรี่ยไรเงินเคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งมีรายงานว่าผู้ก่อเหตุได้รับเงินไปมากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,100,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง