ข่าวลือ! ศบค.ไม่ "เคอร์ฟิว 24 ชม." ปมทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดาน

สังคม
16 ก.ค. 63
13:06
3,084
Logo Thai PBS
ข่าวลือ! ศบค.ไม่ "เคอร์ฟิว 24 ชม." ปมทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดาน
ศบค.ขอความมั่นใจไทยยังรับมือการระบาดของ COVID-19 พร้อมขอโทษเคสทหารอียิปต์ ลูกทูตซูดานติดเชื้อ ทำให้มีผลกระทบจนเกิดการตื่นตัวในวงกว้าง ชี้ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงไม่พบใครติดเชื้อ แต่ยืนยันมีการทบทวนอุดช่องโหว่ปัญหาอย่างรัดกุม ส่วนเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแค่ข่าวลือ

วันนี้ (16 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยกราบขอโทษพี่น้องประชาชน ชาวระยอง และกทม.บางส่วน กรณี 2 เคสที่ผ่านมาสร้างความไม่สบายใจ และต้องจัดการชุดข้อมูล ช่วงนั้นได้รับข้อมูลในช่วงเวลาสั้นๆ จึงเกิดความไม่เรียบร้อย และรายงานไป

ขอทำหน้าที่ของตัวเอง และรายงานสถานการณ์จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

พร้อมกันนี้ขอขอบคุณสถานทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทย ที่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการรายงานข่าวการติดเชื้อของทหารชาวอียิปต์ ความบางตอนระบุว่า ได้ติดตามข่าวดังกล่าวด้วยความตระหนกและกังวล พร้อมแสดงความเสียใจและความเห็นอกเห็นใจผู้ที่อาจได้รับผลกระทบ ขอให้ความมั่นใจว่าได้ประสานงานใกล้ชิดกับหน่วยงานของไทย เพื่อสกัดกั้นและบรรเทาภัยคุกคามใด ๆ ต่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน อยู่ใน State Quarantine ป่วยสะสม 3,236 คน หายป่วยเพิ่ม 3 คน หายป่วยแล้ว 3,095 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 83 คน เสียชีวิตคงที่สะสม 58 คน ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากภายในประเทศ ติดต่อกันเป็นวันที่ 52

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยใหม่ เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 คน เป็นชายไทยอายุ 33 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงไทยอายุ 25 ปี พนง.นวด ทั้งหมดไม่มีอาการ, นศ.ชายไทย อายุ 27 ปี เดินทางมาจากอียิปต์ 1 คน มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่อียิปต์ และหญิงไทยอายุ 51 ปี เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา

อ่านข่าวเพิ่ม นายกรัฐมนตรี บินด่วนระยอง ปมทหารอียิปต์ติด COVID-19

ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงทหารอียิปต์-ลูกทูตซูดานปลอดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปี ครอบครัวคณะทูตซูดาน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 คน เป็นคนในครอบครัว 5 คน คนขับรถของสถานทูต 1 คน โดยติดตามอาการ 14 วัน และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำรวม 18 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน ผู้อาศัยในคอนโด 16 คน เช่น ใช้ลิฟต์ร่วมกัน กรณีการติดตามกลุ่มเส่ยงสูงที่เป็นครอบครัวสถานทูต ส่วนของระยองจะอยู่ที่สาธารณสุขระยอง และเราใช้กักตัวที่บ้าน 14 วัน 

ส่วนเคสลูกเรือทหารอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 ตรวจสอบด้วยการสอบสวน ใช้กล้องวงจรปิด และแอปพลิเคชันไทยชนะ โดยพื้นที่ 2 จุด ระยะทางจากโรงแรม Dvaree ไปห้างแหลมทอง 250 เมตรพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน และตรวจไม่พบเชื้อ แบ่งเป็นพนักงานขับรถตู้ 4 คน ผู้จัดการโรงแรมและพนักงานขาย 3 คน แม่บ้านชั้น 7 และ 8 รวม 4 คน คนขับรถแท็กซี่

เคสดังกล่าวพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน และตรวจไม่พบเชื้อ แบ่งเป็น พนง.ขับรถตู้ 4 คน ผู้จัดการโรงแรมและพนักงานขาย 3 คน แม่บ้านชั้น 7 และ 8 รวม 4 คน คนขับรถแท็กซี่ที่พูดคุยกับผู้ติดเชื้อ 5 นาที กลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อดังกล่าวจะต้องติดตามจนครบ 14 วัน ส่วนการใช้แอปฯ ไทยชนะติดตามผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาเดียว 394 คน แต่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ

ปรากฎการณ์ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูม

ส่วนกรณีที่มีคำถามว่าคนไปใช้บริการได้ปกติหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเข้าไปใช้บริการได้ ถ้าเชื้อมีการไอจาม มีการทำความสะอาดพื้นผิว ก็สะอาดแล้ว เหมือนกันเราทำความสะอาดมืออยู่บ่อยๆ ดังนั้นจึงไปใช้บริการได้ตามปกติ

มาตรการโอเวอร์รีแอ็กชั่นของหลายพื้นที่ เช่น ปิดโรงเรียน ปิดโรมแรม ถือว่าเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ถือเป็นปฏิกิริยาทางสังคม คือ ตื่นตัวระมัดระวัง แต่ขออย่าตื่นตระหนก เพราะโรคนี้ต้องใช้เวลาในสอบสวนโรค และขณะนี้ตีวงได้แล้ว แต่เมื่อประชาชนไม่สบายใจและฝ่ายปกครองไม่สบายใจจึงประกาศปิดสถานที่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกถึงข้อกังวลว่าทั้ง 2 เคส เป็น COVID-19 สายพันธุ์ G ที่แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ขณะนี้กรมวิทย์ฯ ต้องใช้เวลาในการหาชนิด และจะรายงานต่อไป

นอกจากนี้ทางจังหวัดระยอง จะมีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์เพิ่มเติม เพื่อให้มีชุดข้อมูลในการลดผลกระทบให้น้อยลง และในฐานะศบค.ก็จะติดตามมารายงานพี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้ใกทม.ค่อนข้างนิ่ง แล้ว ส่วนจ.ระยอง ต้องรออีกสักระยะ โดยเมือวานนี้ (16 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และติดตามสถานการณ์

คำว่าอุดช่องโหว่ และจะทบทวนมาตรการอย่างไร ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ศบค.ชุดเล็ก ได้ให้หน่วยงานแจกแจงขั้นตอนการปฏิบัติ พบว่าบางงานมีผู้รับผิดชอบจำนวนมาก เช่น การให้เครื่องบินทหารลงที่สนามบินอู่ตะเภา เชื่อมโยงหลายหน่วยงานมาก จึงมอบผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน

เคอร์ฟิว แค่ข่าวลือ-ขอเชื่อมันไทยรับมือ

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามกรณีสายการบินเช่าเหมาลำ 2 สายการบิน ไปจีนและพบผู้ติดเชื้อในแต่ละลำ 5-6 คน จนจีนต้องทบทวนมาตรการการบินนั้น ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี มอบหมาย กพท.รายงานโดยละเอียด เบื้องต้นพบว่าลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดไม่ได้ลงจากเครื่องขณะแวะจอดที่ไทย เพื่อให้เป็นเส้นทางอนุญาตก่อนเข้าจีน ยืนยันว่าคนไทยปลอดภัย ไม่ได้คนต่างชาติจาก 2 เที่ยวบินนี้

นอกจากนี้ ยังตอบคำถามกรณีที่อ้างว่านายกรัฐมนตรี ขอเวลา 1 สัปดาห์ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า ได้มีการตรวจสอบข้อมูล และยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่เคยพูดคำนี้ เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยมีติดเชื้อวันละหลักสิบ หลักร้อย ก็ยังไม่เคยใช้มาตรการนี้ในไทย เนื่องจากความร่วมมืออย่างดี ขณะนี้พบคนที่ติดเชื้อเข้ามาไทย แต่ยังไม่พบการระบาดลักษณะเคสภูเก็ต สนามมวย

คงเป็นหนทางที่ซีเรียสมากๆ แต่วันนี้ยังเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามา และไม่ใช่การระบาด การติด 1 คน คือคนที่ผ่านมา แต่การระบาดที่เิกดขึ้นในอดีต แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดวันไหน แค่ถ้าเราดูแลดี เป็นการทดสอบระบบ และการเช็กอินไทยชนะตื่นตัวเพิ่มขึ้น 5 แสนครั้ง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยองแจ้ง ปชช.ไปจุดเสี่ยง "โรงแรม-ห้าง" รายงาน สสจ.-ตรวจเชื้อ

เปิดภาพวงจรปิด "ทหารอียิปต์" เที่ยวห้างฯ เมืองระยอง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง