กพท.เข้มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ-เที่ยวพิเศษมีใบตรวจไม่ติด COVID-19

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 63
12:49
377
Logo Thai PBS
กพท.เข้มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ-เที่ยวพิเศษมีใบตรวจไม่ติด COVID-19
กพท.เตรียมออกประกาศยกระดับเข้มข้นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินพิเศษที่มีผู้โดยสารต่างชาติ โดยสายการบินต้องให้ผู้โดยสารทุกคนมีใบตรวจโรคที่ระบุว่าไม่ติดเชื้อ COVID-19 ก่อนซื้อตั๋วโดยสาร แม้จะแวะพักที่ไทยก็ตาม ป้องสายการบินสัญชาติไทยถูกแบนจากประเทศปลายทาง

วันนี้ (16 ก.ค.2563) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.จะออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องแนวปฎิบัติของสายการบินระหว่างประเทศ โดยรายละเอียดของเนื้อหาประกาศฉบับใหม่ จะเพิ่มข้อกำหนดกรณีที่สายการบินของประเทศไทย และสายการบินที่ทำการบินผ่านประเทศไทยลงจอดเติมน้ำมันและแวะพัก แม้ผู้โดยสารจะไม่ได้ออกมานอกเครื่อง แต่สายการบินจะต้องกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนที่โดยสารมาในเครื่องบินลำดังกล่าวจะต้องมีใบรับรองผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อ COVID-19 ก่อนที่จะซื้อตั๋วโดยสารมากับเครื่องได้

ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันสายการบินที่มีสัญชาติไทย และทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์ทเตอร์ไฟทล์) ทำการบินจากประเทศที่ 1 ไปยังประเทศจุดหมายปลาย หรืออาจจะแวะมาจอดเติมน้ำมันที่ประเทศไทย ไปยังจุดหมายปลายทาง และเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ทางปลายทางกลับตรวจพบว่ามีผู้โดยสารในลำนั้นๆ มีเชื้อ COVID-19 สายการบินดังกล่าวจะถูกขึ้นบัญชีดำทันที

นายจุฬา กล่าวอีกว่า กรณีนี้มีตัวอย่างมาแล้วจากการที่กรมการบินพลเรือนของประเทศจีน หรือ CAAC ได้ระงับการทำการบินของสายการบิน ไทยแอร์เอเซียเอ็กซ์ เส้นทางบินจากมาเลเซีย-มะนิลา-ไทย-เทียนจิน และสายการบิน ไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทางจาการ์ตา-ดอนเมือง-กวางโจว รับผู้โดยสารคนจีนจากประเทศอินโดนีเซียไปกวางโจว โดยทั้ง 2 สายการบินทำการบินแบบเช่าเหมาลำ

ซึ่งจากกรณีที่ปลายทางเป็นประเทศจีน มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารก่อนลงเครื่องและพบผู้โดยสารมีเชื้อ COVID-19 นั้น ระเบียบข้อบังคับของจีนได้กำหนดว่า หากเครื่องบิน 1 ลำมีการตรวจพบผู้โดยสารติดเชื้อต่ำกว่า 10 คน สายการบินนั้นจะถูกระงับการบินเข้าประเทศทันที 1 สัปดาห์ แต่หากในเครื่อง 1 ลำ ตรวจพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน จะถูกระงับทำการบินเข้าประเทศทันที 4 สัปดาห์

ทั้งนี้ การที่สายการบินใดๆ ที่ทำการบินระหว่างประเทศในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นสายการบินที่ถูกว่าจ้างให้ไปรับคนกลับไปยังประเทศตัวเองแบบเช่าเหมาลำ และเครื่องบินดังกล่าวจะต้องมีสิทธิในการทำเส้นทางบินนั้นๆ อยู่ก่อนแล้ว จึงจะสามารถทำการบินได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 สายการบินแจงไม่มีคนไทยติด COVID-19

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง