กสทช.เคาะ "จอดำ" ช่อง 8 ปมรายการ "ช่องส่องผี"

สังคม
16 ก.ค. 63
13:46
3,115
Logo Thai PBS
กสทช.เคาะ "จอดำ" ช่อง 8 ปมรายการ "ช่องส่องผี"
กสทช.มีมติลงโทษช่อง 8 ให้จอดำช่วงรายการช่องส่องผี 1 ครั้ง กรณีปัญหาร้องเรียนนำเสนอเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ คาดเวลาที่รายการช่องส่องผีจะออกอากาศจะต้องจอดำจะเป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหนังสือถึงรายการช่องส่องผี เพื่อให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ปมเนื้อหารายการบิดเบือนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟัง

วันนี้ (16 ก.ค.2563) พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ได้มีการวินิจฉัยแล้วว่ารายการช่องส่องผี มีความผิดโดยการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง จึงให้มีการพักการออกอากาศเป็นเวลา 1 วัน ก่อนหน้านี้ทางรายการได้ยุติการออกอากาศไปแล้วแต่ได้มีการนำรายการอื่นมาออกอากาศแทน

พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า ทางกสทช.ดูข้อมูลของผู้เชียวชาญภายนอก พบว่ารายการนี้มีปัญหาเรื่องใช้ความเชื่อนอกระบบที่พิสูจน์ไมได้ว่ามีคนทรง ติดต่อวิญญาณคนตายได้ เรื่องนี้เป็นการคุยกันในวงเหล้าได้ แต่มานำเสนอในรายการทีวี จะทำให้คนไม่รู้เรื่องเชื่อว่าเป็นจริงจะเป็นอันตราย สรุปว่าทาง กสทช.มีมติให้ให้หยุดรายการ 1 ครั้งในช่วงที่ออกอากาศจะให้จอดดำ 1 ครั้ง

กรณีนี้ถือว่ามีความผิด จึงเห็นควรให้จอดำในช่วงรายการช่องส่องผีต้องออกอากาศ 1 ครั้ง ซึ่งจะต้องนำเข้าที่บอร์ดกสทช. วันที่ 29 ก.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติ คาดว่าวันที่ช่อง 8 ในช่วงเวลาที่รายการช่องส่องผีจะออกอากาศจะต้องจอดำจะเป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำหรับรายการช่องส่องผี มีนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย พร้อมด้วยอาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ พบมีการร้องเรียนการนำเสนอเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะกรณีการบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมา และคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ จนสร้างความไม่พอใจกับลูกหลานย่าโม และมีการนัดทำพิธีขอขมาต่อดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี (ย่าโม) และย่าบุญเหลือ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสทช.เรียก "ช่องส่องผี" ชี้แจง - ชาวโคราชจี้ขอขมาย่าโม

"เทวัญ"สั่งทุกวัดงดรับช่องส่องผี-ขอขมาย่าโม 19 ก.ค.นี้

"เรนนี่" ช่องส่องผีขอโทษประชาชน-ชี้ความเชื่อทำให้เห็นต่าง

ชาวโคราช จ่อแจ้งความ "เรนนี่ ส่องผี" บิดเบือนประวัติศาสตร์ย่าโม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง