ผล 4 แล็บ ยืนยัน หญิงไทย 31 ปี ไม่ติดเชื้อ COVID-19

สังคม
16 ก.ค. 63
14:35
781
Logo Thai PBS
ผล 4 แล็บ ยืนยัน หญิงไทย 31 ปี ไม่ติดเชื้อ COVID-19
ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลศิริราช ยืนยัน หญิงไทยอายุ 31 ปี ที่มีอาการปอดอักเสบ ไม่พบเชื้อ COVID-19 แต่เป็นอาการจากโรคประจำตัว สอดคล้องกับผลตรวจทางห้องปฏิบัติการของสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

วันนี้ (16 ก.ค.2563) รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยถึงกรณีหญิงไทยอายุ 31 ปี ที่ส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชนั้น ยืนยันว่า หญิงไทยอายุ 31 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ที่ส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อวานนี้ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันไม่พบเชื้อ COVID-19 ซึ่งตรงกับผลจากห้องปฏิบัติการ 3 แห่งก่อนหน้านี้


ผู้ป่วยคนนี้มีโรคประจำตัวหลายโรค เข้ารับการรักษาโรคเบาหวาน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านราชบูรณะ ต่อมาวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา มีอาการปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุและเหนื่อย จึงเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค COVID-19 เมื่อผลตรวจไม่พบเชื้อ วันนี้จึงจะย้ายผู้ป่วยจากห้องแยกโรคความดันลบไปยังห้องไอซียู

ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุปอดอักเสบของผู้ป่วยคนนี้ แต่กรณีเช่นนี้พบได้ในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวหลายโรคและมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งเคยพบในผู้ป่วยคนอื่นๆ ก่อนหน้านี้


ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของห้องปฏิบัติการทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลศิริราช ผลตรวจตรงกันทั้ง 4 แห่ง คือ ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ การดำเนินงานในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายโรงพยาบาลในด้านการรักษาพยาบาล การเฝ้าระวังสอบสวนโรค และทรัพยากรการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเชื่อถือได้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แจงผล 3 แล็บไม่ติดเชื้อ เคสหญิงไทยถูกส่งต่อ รพ.ศิริราช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง