โควตา "คนนอก" ร่วมทีมเศรษฐกิจชัด ส่วนเก้าอี้ รมว.พลังงาน ยังวุ่น

การเมือง
17 ก.ค. 63
07:01
1,554
Logo Thai PBS
โควตา "คนนอก" ร่วมทีมเศรษฐกิจชัด ส่วนเก้าอี้ รมว.พลังงาน ยังวุ่น
จับตาการปรับ ครม. ประเมิน 2 รายชื่อกุนซือทีมเศรษฐกิจ ขณะที่ รมว.พลังงาน คนใหม่ยังไม่ชัดเจน มีแคนดิเดต 2 ชื่อจากโควตานายกฯ และโควตา พปชร.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล คาดการณ์ว่าการปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 จะเกิดขึ้นไม่เกินเดือน ส.ค. นี้ โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เริ่มพูดคุยเกี่ยวกับการปรับ ครม. กับบุคคลภายนอก และแกนนำพรรคพลังประชารัฐแล้ว

สำหรับบุคคลภายนอกที่ทาบทามมาเป็นทีมเศรษฐกิจ มีแคนดิเดต 2 คน ที่มีแนวโน้มเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจ คือ นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และประธานสมาคมธนาคารไทย และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด และอดีต รมช.คมนาคม

ทั้งนี้คาดว่า นายปรีดี มีแนวโน้มที่จะมานั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง ในเงื่อนไขตัวแทนสมาคมธนาคาร

ขณะที่ นายไพรินทร์ นายกฯ ต้องการให้รับตำแหน่ง รมว.พลังงาน แต่การปรับตำแหน่งนี้ยังไม่ลงตัว เพราะพรรคพลังประชารัฐโดยกลุ่มสามมิตรมีการเสนอรายชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ารับตำแหน่งนี้แต่ต้น 

ส่วนกรณี นายทศพร สิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนฯ ที่เกษียณอายุเดือน ต.ค.นี้ มีกระแสข่าวว่าอาจมาเป็นรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ  นายทศพร ปฎิเสธข่าวนี้โดยระบุว่า "เป็นข่าวลือ"

นอกจากนี้โควตาคนนอกยังมีชื่อของ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย ,นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง