ไม่ใช่ " State quarantine" สิทธิคอนโด-ไม่ให้ทูตเอสโตเนียพัก

สังคม
17 ก.ค. 63
11:33
3,379
Logo Thai PBS
ไม่ใช่ " State quarantine" สิทธิคอนโด-ไม่ให้ทูตเอสโตเนียพัก
โฆษก กทม.เปิดไทม์ไลน์ทูตเอสโตเนีย ถูกคอนโดหรู ไม่ให้เข้ากักตัวกลัวปัญหา COVID-19 ด้านผอ.เขตคลองเตย ระบุใช้เวลา 2 ชั่วโมงเคลียร์ปัญหา ยืนยันนิติบุคคลมีสิทธิตามกฎหมาย ไม่ให้เข้าพักได้ เพราะไม่ได้กำหนดเป็น State quarantine

กรณีนิติบุคคลอาคารชุดมิลเลนเนียม เรสซิเด้นส์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ มีมติไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเอสโตเนีย ประจำประเทศไทย ที่เพิ่งจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าพัก แม้ว่าก่อนหน้านี้สถานทูตจะแจ้งมาแล้วก็ตาม

วันนี้ (17 ก.ค.2563) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์นายสุชัย อมรดารารัตน์ ผอ.เขตคลองเตย กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับแจ้งจากนิติบุคคลฯ ช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 น.วานนี้ (16 ก.ค.) ว่ามีเหตุการณ์ว่าสถานทูตประสานนำทูตเอสโตเนียเข้ามาพัก แต่ทางคอนโด ไม่อนุญาตให้เข้าพัก จึงเข้าพื้นทีทันที และมีข้อยุติว่าทางนิติบุคคลไม่ยอมให้เข้า และประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ มีการเจรจากันหลายรอบ

ใช้เวลาเจรจาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงได้ข้อยุติว่าคอนโดฯ ถือเป็นนิติบุคคล ไม่อนุญาตให้ทูตเข้าพักได้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ก็พาไปหาที่พัก ทุกอย่างเรียบร้อย

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับคอนโดในพื้นที่เขตคลองเตยหรือไม่ นายสุชัย กล่าวว่า เนื่องจากคอนโดฯแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคล และมีการเปิดให้เช่า จึงเป็นสิทธิของเขา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นชัดเจนว่า ไม่ได้เป็น State quarantine เหมือนกับโรงแรมหลายแห่ง ดังนั้นเขาเป็นภาคเอกชนเป็นสิทธิของเอกชนที่จะปฏิเสธได้ 

โฆษก กทม.เปิดไทม์ไลน์ทูตเอสโตเนีย


ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกทม.โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang สำหรับข่าวที่มีบุคคลจากสถานทูตต้องการเข้ากักตัวที่คอนโด มิลเลนเนียม เรสสิเด้นส์ แอน สุขุมวิท ทันทีที่ กทม.ทราบ กทม.ได้ดำเนินการทันที ดัง timeline ต่อไปนี้

  • คณะได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และได้แจ้งทางนิติบุคคลของคอนโดมิลเลนเนียม เรสสิเด้นส์ แอน สุขุมวิทผ่านอีเมล
  • ส่วนที่เกี่ยวข้องได้พยายามติดต่อกลับ แต่ติดต่อไม่ได้
  • คณะเดินทางมาถึงคอนโด เวลาประมาณ 19.50 น. ทางกทม.และนิติบุคคลได้ให้ไปสถานที่กักตัวที่ทางรัฐจัดให้
  • คณะได้เดินทางไปกักตัวตามคำแนะนำ
  • คณะไม่ได้เข้าในส่วนอาคารที่พักเลย อยู่แต่ในรถที่เดินทางมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผล่อีก "ทูตเอสโตเนีย" อ้างเอกสิทธิฯ คอนโดฯ หรูเข้ม-ห้ามกักตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง