มติ ศบค.คณะทูตเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

สังคม
17 ก.ค. 63
13:09
1,180
Logo Thai PBS
มติ ศบค.คณะทูตเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน
กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงนักการทูตเอสโตเนียเข้ากักตัวในโรงแรม ASQ แล้ว ยืนยันไม่ใช่วีไอพี หลังคอนโดฯ ปฏิเสธให้เข้าพัก ขณะที่ ศบค.ถกมาตรการอุดช่องโหว่ ให้คณะทูตเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

วันนี้ (17 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ได้หารือหลายประเด็น เช่น ให้นักการทูตที่เข้าไทยอยู่ใน State Quarantine 14 วัน, อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาจัดแสดงสินค้า-ถ่ายทำภาพยนต์, อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย, อนุญาตนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีอีลิทการ์ดเข้าไทย, ผ่อนผันให้นักเรียนต่างชาติเข้าไทย และอนุญาตนำแรงงานเมียนมา ลาว กัมพูชาเข้าไทย

ขณะที่นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักการทูตสัญชาติเอสโตเนีย ว่า นักการทูตคนดังกล่าวเดิมประจำอยู่ที่ไทย และเดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่หลังจากลาไปยุโรป

นักการทูตเดินทางออกจากนครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เวลา 22.00 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 16 ก.ค. เวลา 14.00 น. ก่อนขึ้นเครื่องได้ตรวจหาเชื้อและผลเป็นลบ เมื่อถึงสนามสุวรรณภูมิได้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขและตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ผลเป็นลบ เมื่อทราบผลจึงได้เดินทางไปที่พักโดยรถที่มีฉากกั้นระหว่างคนขับและนักการทูต

เมื่อเดินทางมาถึงที่คอนโด ได้รับแจ้งว่ากรรมการนิติบุคคลมีมติไม่ให้เข้าพัก กระทรวงการต่างประเทศจึงประสานสำนักงานต้นสังกัดหาที่พักให้ และเข้าในโรมแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 ซึ่งเป็นสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด (ASQ) ในเวลา 23.00 น.

 

ยืนยันไม่ใช่วีไอพี

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า กรณีนี้นักการทูตที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเชื่อว่าเดินทางมาเป็นระยะ ๆ แต่จำนวนไม่มาก รวมทั้งเข้ามาภายใต้กฎระเบียบตามมาตรการของ ศบค. ยืนยันว่าไม่ได้มีอภิสิทธิ์อันใดเกินกว่าที่ควรจะเป็นและอยู่ภายใต้การกักตัว 14 วัน แต่วิธีการกักตัวจะเข้มข้นมากขึ้นอย่างไรต้องพิจารณาต่อไปในช่วงบ่ายวันนี้

นักการทูตไม่ใช่วีไอพี แต่ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งเรื่องของเอกสิทธิ์เป็นการคุ้มครองเพียงให้ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ในฐานะตัวแทนทางการทูตและผู้แทนของรัฐ

ถกมาตรการเข้มรับคณะทูตเข้าไทย

อย่างไรก็ตาม ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา นักการทูตจะเคารพและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายของประเทศเจ้าบ้าน หรือมาตรการของ ศบค. โดยบ่ายวันนี้ (17 ก.ค.) พล.อ.สมศักดิ์ จะเป็นประธานประชุมทบทวนมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้น หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์และลูกสาวคณะทูตซูดาน พร้อมเชิญตัวแทนคณะทูตของทุกสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในไทย มารับฟังการบรรยายโดยสรุป เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะมีมาตรการที่ชัดเจนภายหลังการประชุมวันนี้


ช่วงเปลี่ยนผ่านของระเบียบ ยังใช้ระเบียบเดิม กักตัวในที่พัก 14 วัน ด้วยการดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด แต่ได้ปรับมาตรการเข้มงวดมากขึ้น แจ้งให้รอผลตรวจที่สนามบิน เมื่อเป็นลบจึงออกจากสนามบินได้ และพยายามโน้มน้าวขอให้กักตัวในสถานที่ที่แยกสัดส่วน ไม่สัมผัสคนมาก 

นายเชิดเกียรติ ยืนยันว่า ในช่วงรอยต่อก่อนออกมาตรการชัด จะมีคณะทูตเข้ามาไทยหลังกลับมาจากไปเยี่ยมบ้านที่ต่างประเทศตามปกติ ในช่วง 2-3 วันนี้ มีจำนวน 2-3 คน

ขอความร่วมมือคณะทูตโดยคำนึงถึงความรู้สึกของสังคมไทย ที่จะอยู่ร่วมกันโดยปลอด COVID-19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โผล่อีก "ทูตเอสโตเนีย" อ้างเอกสิทธิฯ คอนโดฯ หรูเข้ม-ห้ามกักตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง