22 ก.ค.นี้เรียก "ช่องไทยรัฐ-อัมรินทร์" แจงปมเสนอข่าวน้องชมพู่

อาชญากรรม
17 ก.ค. 63
14:25
15,594
Logo Thai PBS
22 ก.ค.นี้เรียก "ช่องไทยรัฐ-อัมรินทร์" แจงปมเสนอข่าวน้องชมพู่
"สิระ" แถลงผลประชุมคดี "น้องชมพู่" เด็กหญิงวัย 3 ขวบเสียชีวิตปริศนาบนภูเหล็กไฟ จ.มุกดาหาร หลัง 2 เดือนยังปิดคดีไม่จบ ขณะที่เตรียมเรียกสื่อ 2 ช่องคือ "ช่องไทยรัฐ-อัมรินทร์" เข้าชี้แจงปมถูกร้องเรียนละเมิดสิทธิ ในวันที่ 22 ก.ค.นี้

วานนี้ (16 ก.ค.2563) คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.แถลงผลการประชุม หลังจากเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายจากหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ก่อนไปพบศพบนภูเขาเหล็กไฟ 

นายสิระ ระบุว่า ประเด็นความขัดแย้งเรื่องการชันสูตรจบแล้ว เพราะแพทย์ที่ชันสูตรครั้งที่ 2 ยอมรับแล้วว่าร่องรอยที่พบบริเวณอวัยวะเพศ ไม่เกี่ยวข้อง กับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถือว่าผลชันสูตรทั้ง 2 ครั้งสอดคล้องกัน เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะแพทย์ที่ชันสูตรไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่กลับชันสูตรให้ตีความกันเองจนเกิดเป็นความขัดแย้ง

เตรียมเรียกสื่อ 2 ช่องชี้แจง 22 ก.ค.นี้

ส่วนการทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนของตำรวจยังมีปัญหาเรื่องตรวจดีเอ็นเอ มีการตรวจประชาชนในพื้นที่กว่า 160 คน รวมถึงตรวจสื่อมวลชนที่ลงไปทำข่าว ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กรรมาธิการจึงตรวจสอบด้วยว่ามีการใช้งบประมาณเกินความจำเป็นหรือไม่ เพราะการตรวจดีเอ็นเอ แต่ละครั้ง ต้องใช้เงินกว่า 5,000 บาทต่อหัว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนประเด็นละเมิดสิทธิ จากการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลชน โดยที่ประชุมมีมติจะลงพื้นที่ ไปตรวจสอบวันที่ 21 ก.ค.นี้ จากนั้นจะเชิญตัวแทนสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง ได้แก่ ไทยรัฐทีวี และอมรินทร์ทีวี เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 22 ก.ค.นี้

เพราะการลงพื้นที่ทำข่าวอาจจะละเมิดสิทธิประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการนำเสนอประเด็นไสยศาสตร์ที่อาจเป็นการสร้างความเสียหาย และก่อให้เกิดความแตกแยก อีกทั้งจะมีการเชิญตัวแทนจากสมาคมสื่อ เพื่อมาให้ข้อมูลว่าสื่อจะรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองผบ.ตร.แจงปมคดี "น้องชมพู่" ไม่หว่านแห-ละเมิดสิทธิ

เปิดรายงานฉบับล่าสุดเคลียร์ปม "คดีน้องชมพู่" หลังตาย 2 เดือน

ผลนิติเวชรอบ 2 "น้องชมพู่" มีบาดแผลร่องรอยถูกทำร้าย

พบร่างเด็กหญิงวัย 3 ขวบหายตัวในป่าภูเหล็กไฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง