"หมอประสิทธิ์" เตือนรับมือ COVID-19 ระบาดระลอก 2

สังคม
17 ก.ค. 63
15:29
5,001
Logo Thai PBS
"หมอประสิทธิ์" เตือนรับมือ COVID-19 ระบาดระลอก 2
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เชื่อการระบาด COVID-19 ระลอก 2 ในประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หวังให้ระบาดในลักษณะช้า (slow burn) ชี้การเดินทางเข้าไทยของกลุ่มทูตแม้ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์แต่ก็ต้องใช้มาตรการเดียวกันทั้งหมดเพื่อป้องกันโรค

วันนี้ (17 ก.ค.2563) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เชื่อว่า การระบาดของ COVID-19 ระลอก 2 ในประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะเกิดเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของคนไทยทุกคนที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และหวังว่าการระบาดจะเป็นลักษณะแบบช้า หรือที่เรียกว่า slow burn โดยที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังดำเนินได้ มีผลดีต่อเศรษฐกิจ ประชาชนมีกิจกรรมนอกบ้านได้มาก ภายใต้การใช้ชีวิตที่ลดความเสี่ยงการกระจายเชื้อ มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ ระบบการดูแลสุขภาพดำเนินการได้ดี

ส่วนทหารชาวอียิปต์และเด็กหญิงชาวซูดานถือเป็นบทเรียน ซึ่งหลังจากนี้เรื่องเอกสิทธิในกลุ่มทูตต้องชัดเจนและคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต้องเป็นมาตรการเดียวกันเพื่อป้องกันโรค

เรากำลังพูดถึงกฎ​ ระเบียบ​ ถ้าจะให้พูดจริงๆ​ คือ​ ไม่อยากเรียกว่าจิตสำนึก​ แต่เป็นการให้เกียรติกัน​ เราเองก็เคารพในกฎระหว่างประเทศแต่ขณะเดียวกันเราก็ห่วง​ เราไม่ได้รังเกียจว่าท่านติดเชื้อหรือไม่​ แต่ถ้าทุกคนช่วยกัน​ เงื่อนไขมีให้อยู่แล้ว​ สถานที่ที่มีฟังก์ชันเหมือน State Quarantine ที่ควบคุมอย่างเข้มงวด ก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้


ขณะเดียวกันแสดงความกังวลกรณีแรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้าเมือง รัฐบาลและผู้ประกอบการต้องวางระบบตรวจสอบอย่าเห็นกับแรงงานราคาถูก เพราะหากมีการติดเชื้อจะได้ไม่คุ้มเสีย และเจ้าหน้าที่ควรช่วยกันสกัดกั้นตามแนวพรมแดนธรรมชาติ

คนเหล่านี้เมื่อเข้ามาในประเทศ​เนื่องจากเขาผิดกฎหมายก็ไปตรวจเขาไม่เจอ​ เพราะเราไม่รู้ เขาไม่ปรากฏตัว​ ก็ไปตรวจเขาไม่ได้​ เชื่อว่าอาจจะมีอยู่ในสังคมไทยเวลานี้​ โอกาสที่ตัวเลขจะกลับขึ้นมาก็ยังมีอยู่

ทั้งนี้ ทางที่ดีที่สุด​อันดับแรกขอความกรุณาผู้ประกอบการไม่นำแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน​ เนื่องจากหากเกิดการแพร่กระจาย​ ความเสียหายจะแพงมหาศาล

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ย้ำว่า แม้ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมากว่า 50 วัน แต่ก็ประมาทไม่ได้ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เช็กอิน-เช็กเอาท์ด้วยแอปพลิเคชันไทยชนะ เพื่อป้องกันไม่ให้การระบาดระลอก 2 รุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง